Ăn ốc có tốt không? Lưu ý khi ăn ốc

Author:

Ăn ốc rất tốt nhưng “ăn ốc nhiều có tốt không?” lại là vấn đề cần lưu ý, bởi ốc có chứa nhiều cholesterol nên làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến tim mạch nếu ăn thường xuyên.

1. Ăn ốc có tốt không?

Ốc có nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng, ít chất béo, giàu protein và vitamin cùng với một số khoáng chất cần thiết cho cơ thể như magie, selen, vitamin E và phốt pho. Vì vậy, các thành phần dinh dưỡng có trong ốc sẽ có tác dụng với cơ thể con người như sau:

  • Magie: Magie có tác dụng hỗ trợ chuyển hóa năng lượng, khiến cho xương và răng chắc khỏe, đồng thời magie còn tham gia điều hòa các dưỡng chất như kẽm, canxi, kali và vitamin D. Trong 85g ốc có chứa khoảng 212mg magie, với lượng magie đó cung cấp đến 53% lượng khuyến nghị magie hàng ngày cho đàn ông trưởng thành và 68% lượng magie khuyến nghị hàng ngày cho phụ nữ.
  • Selen: Selen có vai trò là một phần của enzyme selenoprotein, giúp hỗ trợ chức năng hệ thống nội tiết và miễn dịch trong cơ thể. Theo khuyến nghị, phụ nữ và đàn ông trưởng thành mỗi ngày cần khoảng 55 mcg selen. Trong 85g ốc có chứa 23,3 mcg selen, cung cấp 42% nhu cầu cần thiết hàng ngày. Bên cạnh đó, Selen còn có khả năng chống oxy hóa, làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, tim mạch, viêm khớp, nhiễm trùng tái phát.
  • Vitamin E: Trong ốc có chứa vitamin E, đây là vitamin đóng vai trò quan trọng trong việc tổng hợp hồng cầu, chuyển hóa vitamin K và bảo vệ tế bào trước tác hại của gốc tự do. Nếu thiếu vitamin E có thể khiến cho việc kiểm soát cơ bắp khó khăn hơn, mắt cử động bất thường hoặc các bộ phận gan, thận gặp các vấn đề xấu. Vì vậy, cung cấp đầy đủ vitamin E sẽ làm giảm nguy cơ mắc thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, bệnh đái tháo đường, ung thư, rối loạn thần kinh và tim mạch.
  • Phốt pho: Trong ốc có chứa Phốt pho, đây là chất có tác dụng duy trì mật độ xương và điều hòa các chất dinh dưỡng, hỗ trợ chuyển hóa năng lượng và hỗ trợ trong việc sản xuất ra ADN và ARN.

Do đó, Ăn ốc có tốt không? Thì câu trả lời là có, bởi với những thành phần dinh dưỡng như trên, cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể con người. Có thể chế biến ốc tươi bằng nhiều cách như hấp, xào sả ớt, nướng muối…

Ốc luộc

2. Ăn ốc nhiều có tốt không?

Ăn ốc rất tốt nhưng ăn ốc nhiều có tốt không? Lại là vấn đề cần lưu ý, bởi ốc có chứa nhiều cholesterol nên làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến tim mạch nếu ăn thường xuyên.

Bên cạnh đó, photpho có trong ốc nếu bổ sung quá nhiều nhưng lại có chế độ ăn ít canxi thì sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương. Vì phốt pho là tác nhân làm cản trở sự hấp thu canxi. Do vậy, cần cân bằng hai dưỡng chất này bằng cách ăn nhiều thực phẩm giàu canxi, cung cấp phốt pho từ các thực phẩm hàng ngày. Ăn ốc nhiều trong một bữa ăn thì có thể khiến khó tiêu, đầy bụng.

Vì vậy, ăn ốc nhiều có tốt không thì câu trả lời là không nên ăn quá nhiều. Vì nếu quá lạm dụng ốc trong bữa ăn hàng ngày thì sẽ gây phản tác dụng.

3. Lưu ý khi ăn ốc

Khi ăn ốc, để đem lại tác dụng hiệu quả rõ rệt và phòng ngừa các rủi ro thì nên lưu ý một số vấn đề sau khi ăn:

  • Làm sạch ốc trước khi chế biến: Là một món ăn thơm ngon và bổ dưỡng, nhưng ốc có chứa nhiều loại ký sinh trùng gây bệnh cho con người. Nếu ký sinh trùng có trong ốc đi vào những cơ quan như phổi, mật, ruột, gan,não,thận… thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người do ký sinh trùng gây ung thư, suy nội tạng… Bởi vậy, để có thể làm sạch ốc nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo vệ sinh an toàn thì có thể ngâm ốc bằng nước vo gạo, nước dấm hoặc nước muối pha chanh để ốc nhả hết sạn bẩn..
  • Không nên ngâm ốc quá lâu hoặc sử dụng ngay: Là loại sống lâu trong điều kiện nhiệt độ và độ ẩm thích hợp, vì vậy nhiều người thường không sử dụng ngay hoặc mua phải ốc để lâu ngày có lẫn những con đã chết. Ốc nếu ngâm quá lâu sẽ khiến chúng bị biến chất hoặc chết, làm gia tăng nguy cơ gây bệnh tả, tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm.
  • Chế biến ốc chín kỹ: Khi nấu ốc, cần chế biến thật kỹ và chín, không nên nấu chín tái, vì sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe người ăn bởi trong ốc có chứa rất nhiều ký sinh trùng gây hại, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa, phù nề chân tay, ung thư hoặc các bệnh nguy hiểm khác.
  • Không nên sử dụng ốc chung với các loại thực phẩm chứa vitamin C: Khi ăn các loại hải sản như ốc, tôm… thì không nên sử dụng chung với các loại hoa, quả chứa nhiều vitamin C. Nguyên nhân là do kết hợp vitamin C với các chất dinh dưỡng có trong hải sản sẽ tạo thành hợp chất có độc giống như thạch tín. Từ đó khiến người ăn bị đau bụng, đầy hơi, khó tiêu, thậm chí nguy hiểm hơn là ngộ độc thực phẩm, gây hại cho sức khỏe, nhất là cơ quan tiêu hóa.

Vitamin C

  • Không ăn ốc chung với rượu, bia hoặc các chất kích thích: Nhiều người, nhất là nam giới thường có thói quen sử dụng ốc làm đồ nhắm khi uống rượu, bia. Tuy nhiên, điều này lại vô cùng có hại cho sức khỏe người dùng. Nguyên nhân là do những loại hải sản và ốc nói khi đi vào cơ thể sẽ tạo thành chất axit uric, đây là chất làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout và nếu sử dụng thêm bia, rượu sẽ khiến cho quá trình bài tiết chất đạm dư thừa ra ngoài cơ thể bị cản trở. Từ đó, hình thành axit uric nhiều trong máu.

Tóm lại, khi ăn ốc cần chăm sóc đến 1 số ít quan tâm như trên và tốt nhất, để bảo đảm an toàn cho sức khỏe thể chất, nên mua ốc về tự chế biến tại nhà và đặc biệt quan trọng là không nên ăn quá nhiều ốc, chỉ nên ăn 1 – 2 bữa ốc trong một tuần theo chuyên viên dinh dưỡng khuyến nghị .

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số (phím 0 để gọi Vinmec) hoặc đăng ký lịch trực tuyến TẠI ĐÂY. Tải ứng dụng độc quyền MyVinmec để đặt lịch nhanh hơn, theo dõi lịch tiện lợi hơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.