Ăn đậu phụ có tốt không?

Author:

1. Đậu phụ giàu chất dinh dưỡng

Đậu phụ là một nguồn protein tuyệt vời. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, trong 81 g đậu phụ chắc chứa 14 g protein, 7 g chất béo, 2,3 g carbohydrate, 1,9 g chất xơ và 11 mg natri. Và khẩu phần đó cung ứng 117 calo .Đậu phụ cũng là nguồn cung ứng những chất : canxi, magiê, phốt pho, vitamin B và sắt. Ngoài ra, nó còn chứa mangan, đồng và kẽm. Điều đó cho thấy, đậu phụ là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng tương thích với hầu hết mọi người, đặc biệt quan trọng là những người bị hạn chế nhóm thực phẩm từ sữa và protein .6 lợi ích sức khỏe của đậu phụ không phải ai cũng biết - Ảnh 2.Đậu phụ giàu chất dinh dưỡng .

2. Tác dụng của đậu phụ với sức khỏe

Vẫn đang có nhiều nghiên cứu về những lợi ích sức khỏe cụ thể của đậu phụ và các thực phẩm làm từ đậu nành khác. Dưới đây là những lợi ích đã được biết đến nay của đậu phụ.

2.1.Đậu phụ tốt cho sức khỏe tim mạch

Đậu nành hoàn toàn có thể có ích trong việc giảm huyết áp và do đó, giảm rủi ro tiềm ẩn mắc bệnh tim mạch và đột quỵ .Các estrogen thực vật trong đậu phụ hoàn toàn có thể giúp cho trái tim của bạn khỏe mạnh. Một nghiên cứu và điều tra năm 2020 được công bố trên tạp chí Circulation của Thương Hội Tim mạch Hoa Kỳ đã kiểm tra tài liệu từ hơn 200.000 người và tìm thấy mối liên hệ giữa việc ăn tối thiểu một khẩu phần đậu phụ mỗi tuần và rủi ro tiềm ẩn mắc bệnh mạch vành thấp hơn 18 % so với những người ăn ít đậu phụ hơn một lần một tháng .6 lợi ích sức khỏe của đậu phụ không phải ai cũng biết - Ảnh 3.Ăn đậu phụ giúp giảm rủi ro tiềm ẩn mắc bệnh tim mạch .

2.2.Giảm cholesterol xấu

Đậu phụ cũng có tính năng trong việc làm giảm LDL cholesterol ( hay còn gọi là cholesterol xấu ), tăng HDL cholesterol ( hay còn gọi là cholesterol tốt ). Một nghiên cứu và phân tích tổng hợp của 46 điều tra và nghiên cứu cho thấy rằng, protein đậu nành làm giảm đáng kể lượng cholesterol LDL khoảng chừng 3-4 % ở người lớn .

2.3.Tốt cho trí nhớ và sức khỏe não bộ

Mặc dù có một số ít dẫn chứng cho thấy thực phẩm làm từ đậu nành như đậu phụ hoàn toàn có thể giúp ích cho công dụng nhận thức, ví dụ điển hình như trí nhớ và kiến thức và kỹ năng xử lý yếu tố, nhưng điều tra và nghiên cứu vẫn chưa rõ ràng .Một nghiên cứu và điều tra năm 2020 cho thấy rằng, equol, một chất chuyển hóa được tạo ra trong ruột từ việc tiêu thụ những mẫu sản phẩm từ đậu nành, hoàn toàn có thể giúp giảm rủi ro tiềm ẩn mắc chứng sa sút trí tuệ .Theo những nhà nghiên cứu, những người tạo ra nhiều equol hơn từ việc ăn những loại sản phẩm đậu nành có 50% số lượng tổn thương chất trắng – một yếu tố rủi ro tiềm ẩn của bệnh Alzhemer – so với những người có mức độ equol thấp hơn .

2.4. Giảm cơn bốc hỏa ở phụ nữ mãn kinh

Đậu nành có thể có lợi cho phụ nữ mãn kinh. Mặc dù các nhà nghiên cứu không xem xét đậu phụ, nhưng một nghiên cứu nhỏ vào năm 2021 đối với phụ nữ sau mãn kinh chỉ ra việc thêm  thực phẩm làm từ đậu nành vào chế độ ăn ít chất béo, thực vật có tác dụng giảm các cơn bốc hỏa nghiêm trọng .

Và một nghiên cứu và phân tích của 10 điều tra và nghiên cứu trước đó cho thấy, isoflavone đậu nành ( hay còn gọi là phytoestrogen ) có trong đậu phụ, cũng làm giảm đáng kể những cơn bốc hỏa. Điều này là do isoflavone bắt chước estrogen .6 lợi ích sức khỏe của đậu phụ không phải ai cũng biết - Ảnh 4.Đậu phụ tốt cho sức khỏe thể chất phụ nữ tuổi mãn kinh .

2.5.Ngăn ngừa loãng xương

Nhiều điều tra và nghiên cứu chứng tỏ, isoflavone trong đậu nành còn giúp ngăn ngừa sự mất xương và tăng tỷ lệ khoáng của xương, giúp xương chắc khỏe hơn .Sức khỏe xương thường là một yếu tố sau khi mãn kinh, khi phụ nữ bị mất khối lượng xương do giảm nồng độ estrogen. Và đậu phụ chứa nhiều canxi và vitamin D hoàn toàn có thể bù đắp sự thiếu vắng này .

2.6.Làm chậm tiến triển hoặc tái phát ung thư

Một số điều tra và nghiên cứu cũng cho thấy, ăn đậu nành liên tục hoàn toàn có thể giúp làm chậm sự tiến triển hoặc giảm sự tái phát của 1 số ít bệnh ung thư. Những người đàn ông bị ung thư tuyến tiền liệt hoàn toàn có thể nhận thấy ăn đậu phụ và những thực phẩm làm từ đậu nành khác sẽ giữ cho mức độ kháng nguyên của tuyến tiền liệt ở mức thấp, có nghĩa là ung thư tiến triển chậm hơn hoặc không. Nhưng vật chứng còn xích míc và một điều tra và nghiên cứu khác cho thấy rằng ăn thực phẩm chứa nhiều hợp chất đậu nành nhất định hoàn toàn có thể làm tăng rủi ro tiềm ẩn mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt .Trong khi đó, ngày càng có nhiều dẫn chứng cho thấy ăn đậu nành tiếp tục cũng hoàn toàn có thể làm giảm tái phát ung thư vú. Nhưng vật chứng không đủ mạnh để chính thức khuyên dùng đậu nành cho toàn bộ những người sống sót sau ung thư vú .6 lợi ích sức khỏe của đậu phụ không phải ai cũng biết - Ảnh 5.

Ăn đậu nành thường xuyên tốt cho người bệnh ung thư vú.

Cần lưu ý: Mặc dù đậu phụ là một thực phẩm lành mạnh, bạn cũng không nên ăn quá nhiều. Đậu nành cũng là một chất gây dị ứng thực phẩm phổ biến, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Theo Đại học Dị ứng, Hen suyễn và Miễn dịch học Hoa Kỳ, phản ứng dị ứng xuất hiện lần đầu tiên ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 3 tuổi, và nhiều trường hợp dị ứng phát triển mạnh hơn trong thời thơ ấu. Vì vậy, nên thận trọng khi sử dụng đậu nành cho trẻ nhỏ.

10 thời điểm bạn nên kiêng ăn rau10 thời điểm bạn nên kiêng ăn rauSKĐS – Rau thực sự là chìa khóa để giảm cân, ngăn ngừa bệnh tật và tăng cường sức khỏe thể chất. Nhưng có 1 số ít thời gian bạn nên cắt giảm loại siêu thực phẩm này .

Xem thêm video đang được quan tâm:

Trẻ em sắp được tiêm vắc xin COVID-19 | COVID_19

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.