10 lý do bạn nên ăn ngô (bắp) luộc mỗi ngày

Author:

Bắp ngô có công dụng gì? Nên ăn bao nhiêu bắp mỗi ngày?

Ngô (bắp) là một trong số những loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và rất tốt cho sức khỏe. Hãy cùng Bách hóa XANH tìm hiểu các lợi ích tuyệt vời của ngô nhé!

1Thành phần dinh dưỡng của bắp (ngô)

Thành phần dinh dưỡng của bắp ( ngô ) là một nguồn phân phối dồi dào những loại vitamin C, vitamin B1, vitamin B9 và những thành phần khác như chất đạm, chất béo, chất xơ, magie, kali rất tốt cho sức khỏe thể chất của tất cả chúng ta. Tuy nhiên, so với những loại sản phẩm từ ngô thường không còn giữ được nhiều hàm lượng dinh dưỡng như ngô luộc, ngô nguyên chất .

Bắp có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

2Công dụng của bắp (ngô) đối với sức khỏe

Tốt cho người bị tiểu đường

Chất xơ trong ngô giúp làm chậm quy trình chuyển hóa thức ăn thành đường từ đó giúp hạ lượng đường trong máu. Vì vậy, tiếp tục ăn ngô luộc sẽ giúp giảm rủi ro tiềm ẩn tiểu đường .

Chất xơ trong ngô giúp làm chậm quá trình chuyển hóa thức ăn thành đường từ đó giúp hạ lượng đường trong máu

Tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa

Ngô rất giàu chất xơ không hòa tan – chất lợi tiểu. Lượng chất xơ này sẽ giúp khung hình thải độc tố ra ngoài bằng nước tiểu, đồng thời kích thích những lợi khuẩn trong đường ruột tăng trưởng, từ đó làm giảm rủi ro tiềm ẩn mắc những yếu tố ở ruột, gồm có cả ung thư ruột kết .

Tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa

Cải thiện não bộ

Thiếu vitamin B1 sẽ khiến bạn luôn trong thực trạng đầu óc căng thẳng mệt mỏi, thiếu tập trung chuyên sâu và giảm trí nhớ. Vitamin B1 có nhiều trong ngô sẽ phân phối acetylcholine ( chất truyền tín hiệu trong thần kinh ) giúp cải tổ tính năng não bộ và cải thiện trí nhớ .

Cải thiện não bộ

Chống ung thư

Trong hạt ngô có chứa rất nhiều chất beta-cryptoxanthin – chất có tính năng chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa những tế bào tự do – nguyên do chính gây ra ung thư. Đặc biệt, phụ nữ ăn ngô hàng ngày, đơn thuần với món ngô luộc sẽ giúp giảm rủi ro tiềm ẩn bị ung thư vú hiệu suất cao .

Chống ung thư

Ngăn ngừa thiếu máu

Ăn ngô hàng ngày sẽ ngăn ngừa thiếu máu vì ngô chứa nhiều vitamin B12, axit folic và chất sắt – những chất thiết yếu cho quy trình hình thành hồng cầu .

Ngăn ngừa thiếu máu

Bảo vệ đôi mắt

Ngô cũng rất giàu beta-carotenoid và folate, đây là hai chất giúp làm chậm quy trình suy thoái và khủng hoảng điểm vàng ở mắt do yếu tố tuổi tác .Beta-carotenoid trong bắp ngô khi đi vào khung hình sẽ chuyển thành vitamin A với tỷ suất cao hơn so với những loại rau củ khác. Vitamin A rất thiết yếu cho để có một đôi mắt sáng và khỏe .

Ngăn ngừa thiếu máu

Làm đẹp da

Lượng vitamin E trong ngô có công dụng thôi thúc phân loại tế bào, ngăn ngừa hình thành nếp nhăn trên da. Chính vì vậy, ăn ngô mỗi ngày sẽ mang đến một làn da luôn tươi tắn đồng thời ngăn ngừa quy trình lão hóa và hình thành những tín hiệu của tuổi tác như nếp nhăn, vết chân chim, nám, sạm da …Nếu bạn bị dị ứng bạn cũng hoàn toàn có thể lấy hạt ngô non tươi giã ra và xoa đều lên chỗ bị dị ứng. Dần dần vết ngứa sẽ dịu và mất đi .

Làm đẹp da

Bảo vệ tim mạch

Ngô là một trong những thực phẩm chứa nhiều chất xơ hòa tan và không hòa tan. Các chất xơ hòa tan link với cholesterol tốt và đi khắp nơi trong khung hình để hấp thụ cholesterol có hại – nguyên do gây những bệnh về tim mạch .Ngoài ra lượng vitamin B trong ngô cũng giúp làm giảm homocysteine. Nếu homocysteine tăng cao hoàn toàn có thể hủy hoại những mao mạch, từ đó mà dẫn đến nhồi máu cơ tim, đột quỵ …

Bảo vệ tim mạch

Tốt cho phụ nữ mang thai

Các bác sĩ thường khuyên phụ nữ mang thai tăng cường bổ trợ chất folate bằng cách ăn ngô hàng ngày. Vì chất này giúp ngăn ngừa rủi ro tiềm ẩn sảy thai, thai nhi bị khuyết tật, cũng như giúp khung hình thai nhi tổng hợp tế bào mới và khỏe mạnh hơn .

Tốt cho phụ nữ mang thai

Rất giàu khoáng chất

Ngô có lượng folate và thiamin ( vitamin B1 ) cao, một chén hạt ngô trung bình chứa đến 19 % folate và 24 % thiamin .Một chén hạt ngô còn phân phối hơn 10 % giá trị dinh dưỡng trong ngày gồm có vitamin C, A, E, B magie, kali, mangan, canxi, sắt, photpho … Những khoáng chất đa dạng chủng loại này sẽ bảo vệ khung hình chống lại nhiều loại bệnh tật .

Rất giàu khoáng chất

3Ăn bắp nhiều có tốt không?

Bắp ăn ngon, no lâu nhưng nếu ăn quá nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe của người dùng. Lượng lớn tinh bột có trong bắp khi di chuyển xuống ruột sẽ sản sinh ra nhiều khí, gây ra chứng đầy bụng, khó tiêu.

Bắp ăn ngon, no lâu nhưng nếu ăn quá nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe

Chất xơ, các loại Protein như Prolamins, Lectin tích tụ nhiều sẽ tạo gánh nặng cho hệ tiêu hóa, nhất là dạ dày, dễ gây ra bệnh rò rỉ ruột, viêm nhiễm, tổn thương, rối loạn đường ruột, tiêu chảy,…

Chất xơ, các loại Protein như Prolamins, Lectin tích tụ nhiều sẽ gây viêm nhiễm, tổn thương

Quá nhiều đường từ bắp cũng dễ gây ra tình trạng sâu răng, làm đường trong máu tăng cao, với người mắc bệnh tiểu đường, bệnh tình sẽ nhanh chóng chuyển nặng khi ăn ngô nhiều. Ngoài ra, tiêu thụ nhiều bắp còn làm bạn dễ bị bệnh nứt da, dị ứng.

Để bảo đảm an toàn cho sức khỏe thể chất của mình, bạn nên ăn bắp một lượng hài hòa và hợp lý, không “ ham ” ăn mà gây hại cho mình nhé .

4Nên ăn bao nhiêu bắp mỗi ngày?

Để tốt cho sức khỏe của mình, bạn chỉ nên tiêu thụ lượng bắp vừa đủ, không nên ăn quá nhiều.

– Khẩu phần bắp của 1 người trưởng thành là 100g hạt bắp/ngày tương đương ½ chén hay 1 trái bắp có kích cỡ trung bình.

– Để tốt cho sức khỏe thể chất của mình, bạn chỉ nên tiêu thụ lượng bắp vừa đủ như trên, không nên ăn quá nhiều .

– Nếu đang mắc bệnh về đường tiêu hóa, tiểu đường, viêm đại tràng, dị ứng hay khi cơ thể có phản ứng lạ sau khi ăn bắp, bạn nên hỏi xin tư vấn từ bác sĩ, khám chữa bệnh kịp thời.

Với những lợi ích tuyệt vời từ ngô, bạn hãy bổ sung ngô vào thực đơn ăn uống hằng ngày của mình nhé!

Xem thêm Ai không nên ăn bắp ?

Mua các loại bắp ngon ngọt tại Bách hóa XANH:

Bách hóa XANH

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.