12 Tác dụng của Đậu Phộng, ăn Đậu Phộng rang có tốt không?

Author:
Với người Việt, đậu phộng là một trong những món ăn được mọi thành phần đối tượng người tiêu dùng thương mến đặc biệt quan trọng là giới trẻ. Loại đậu giàu chất dinh dưỡng này ngoài tính năng là chế biến trong siêu thị nhà hàng mà còn là nguyên vật liệu tự nhiên cho một số ít bài thuốc dân gian hoặc làm đẹp .

Đậu Phộng và công dụng của Đậu Phộng

Vậy thực chất của đậu phộng là gì ? Đậu phộng có công dụng gì trong đời sống ? Để giải đáp những vướng mắc trên, hãy cùng Madefresh tìm hiểu và khám phá rõ hơn về những mê hoặc đằng sau loại đậu này nhé !

Bản chất và thành phần dinh dưỡng của Đậu phộng

Bản chất của Đậu phộng

Đậu phộng là một loài cây thực phẩm thuộc loại họ Đậu có nguồn gốc chủ yếu ở Trung và Nam Mỹ. Ở phần lá thường mọc đối và kép có hình lông chim với bốn là chét, phần quả thường phát triển dưới đất.

Thành phần dinh dưỡng

Thành phần hầu hết có trong Đậu phộng là chất béo, protein ; trong đó hàm lượng chất béo chiếm từ 44 – 56 % hầu hết là dạng không bão hòa đơn và đa, khi hấp thụ sẽ hình thành nên những hoạt chất axit oleic và acid linoleic .
Ngoài ra Đậu phộng còn chứa một số ít loại vitamin B1, B3, B9, E.. và khoáng chất có lợi cho sức khỏe thể chất khác như : Biotin, đồng, Mangan, phốt pho, …

12 tính năng phổ cập của Đậu phộng

1. Hỗ trợ giảm cân

Tuy chứa nhiều hàm lượng calo và chất béo nhưng trên trong thực tiễn lại không khiến người dùng bị tăng cân. Thậm chí dựa trên nhiều điều tra và nghiên cứu cho thấy, ăn Đậu phộng tiếp tục sẽ giúp bạn duy trì được cân nặng và giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn mắc bệnh béo phì .
Hàm lượng calo sẽ tạo cảm xúc no nê, hạn chế sự thèm ăn. Ngoài ra còn giúp tiêu thụ nguồn năng lượng trong khung hình nhiều hơn. Chất xơ không tan có trong Đậu phộng cũng góp phần lớn trong việc giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn tăng cân .

Đậu Phộng giúp giảm cân

2. Tốt cho người bị bệnh tim mạch

Theo những chuyên viên dinh dưỡng, ăn Đậu phộng liên tục sẽ giúp giảm thiểu một hầu hết năng lực mắc những bệnh về tim mạch nhờ có hàm lượng chất béo không bão hòa có lợi cho tim .
Bên cạnh đó Đậu phộng có chứa chất axit oleic – là chất chống oxy hóa mạnh, sẽ giúp phòng tránh tốt những bệnh về tim mạch thông dụng lúc bấy giờ. Nên ăn khoảng chừng một nắm Đậu phộng chia ra thành 4 lần / tuần để thấy được hiệu suất cao rõ ràng .

Đậu Phộng tốt cho hệ tim mạch

3. Giảm lượng cholesterol trong máu

Đậu phộng có năng lực cân đối hàm lượng cholesterol trong máu nhờ chất chống oxy hóa axit oleic có nhiều trong loại đậu này. Điểm điển hình nổi bật ở loại chất oxy hóa này chính là năng lực giảm mức LDL ( cholesterol xấu ) và ngày càng tăng mức HDL ( cholesterol tốt ) trong khung hình .
Từ đó, những rủi ro tiềm ẩn mắc những bệnh về tim mạch vành nhất là đột quỵ sẽ được giảm thiểu ở mức thấp nhất nhờ vào quy trình kích thích lipid lành mạnh lên hệ tim mạch trong khung hình .

Đậu Phộng làm giảm lượng Cholesterol trong máu

4. Giúp cân bằng đường huyết

Khoáng chất mangan có trong Đậu phộng là thành phần nòng cốt trong quy trình chuyển hóa chất béo và carbohydrate, giúp tăng năng lực hấp thụ canxi và không thay đổi đường huyết trong khung hình .

Đậu Phộng giúp cân bằng đường huyết

5. Ngăn ngừa nguy cơ bị sỏi mật

Đa số những loại sỏi mật hình thành trong khung hình hầu hết là sỏi cholesterol, vậy nên ăn Đậu phộng để giảm hàm lượng cholesterol được xem là một trong những giải pháp ngăn ngừa rủi ro tiềm ẩn sỏi mật ở cả nam lẫn nữ hiệu suất cao nhất .
Nên ăn khoảng chừng 28 g Đậu phộng hoặc bơ Đậu phộng liên tục trong vòng một tuần thì năng lực giảm sự tăng trưởng của sỏi mật hoàn toàn có thể lên tới 25 % .

Đậu Phộng ngăn ngừa nguy cơ bị sỏi mật

6. Trị chứng trầm cảm

Nguồn axit amino tryptophan dồi dào có trong Đậu phộng đóng vai trò thiết yếu trong quy trình sản xuất ra chất serotonin. Chất serotonin có công dụng cải tổ hoạt động giải trí của não, ngăn ngừa hiệu suất cao chứng trầm cảm, hữu dụng cho mạng lưới hệ thống thần kinh .

Đậu Phộng giúp ngăn ngừa trầm cảm

7. Tốt cho người bị bệnh tiểu đường

Dựa trên những nghiên cứu và điều tra khoa học những năm gần đây, Đậu phộng có năng lực giảm tới 21 % rủi ro tiềm ẩn mắc bệnh tiểu đường. Đó là nhờ hàm lượng cao chất mangan – thành phần nguyên vật liệu chủ chốt trong việc thôi thúc quy trình trao đổi chất béo và lượng carbohydrate, giúp tiêu thụ nguồn năng lượng hiệu suất cao .
Vì thế nếu người thân trong gia đình của bạn mắc phải bệnh tiểu đường, hãy khuyên họ bổ trợ Đậu phộng vào khẩu phần ăn mỗi ngày để cải tổ và ngăn ngừa thực trạng của bệnh nhé .

Đậu Phộng tốt cho người bệnh tiểu đường

8. Hỗ trợ khả năng sinh sản

Đối với những bà mẹ đang trong thời kì đầu của thai sản, ăn Đậu phộng cũng chính là việc làm có lợi cho sức khỏe thể chất của thai nhi .
Lý do của quyền lợi mà Đậu phộng mang đến chính là nhờ tỉ lệ axit folic cao trong thành phần của loại đậu này. Tác dụng chính của axit folic là giúp tăng cường năng lực sinh sản của mẹ bầu và ngoài những còn ngăn ngừa rủi ro tiềm ẩn bị dị tật ở trẻ sơ sinh .
Thông thường, mẹ bầu cần phải tiêu thụ tối thiểu 400 g Đậu phộng trước và trong quá trình thai kì. Điều đó sẽ giúp ngăn ngừa tới 70 % rủi ro tiềm ẩn bị dị tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh .

Đậu Phộng tốt cho hệ sinh sản

9. Làm đẹp da

Bên cạnh những quyền lợi về sức khỏe thể chất, Đậu phộng còn có lợi cho làn da của bạn nữa đó. Thành phần chính có trong hạt Đậu phộng giúp cải tổ làn da là axit monounsaturated và resveratrol. Hai hoạt chất này có năng lực cung ứng lượng nước nhất định cho làn da và làm da trở nên trắng sáng hơn .
Ngoài ra Đậu phộng còn giàu vitamin E giúp ngăn ngừa sự Open những nếp nhăn trên da, giúp bảo vệ da khỏi mối đe dọa của tia cực tím ( tia UV ) từ ánh nắng mặt trời .

Đậu Phộng làm đẹp da

10. Chữa triệu chứng lạnh và ho

Nguồn vitamin C dồi dào trong Đậu phộng sẽ giúp tăng sức đề kháng cho khung hình. Từ đó nâng cao năng lực phòng chống những loại bệnh tật hay gặp phải .

11. Chống bệnh ung thư

Đậu phộng là loại cây họ Đậu có hàm lượng chất beta-sitosterol ( SIT ) lớn. Bên cạnh đó còn có những chất phytosterol có năng lực ức chế sự hình thành và tăng trưởng của khối u, giúp chống lại những bệnh ung thư mãn tính .
Các nhà nghiên cứu của Mỹ đã chứng tỏ rằng hầu hết những người ăn đậu phộng trong tối thiểu 2 lần / tuần hoàn toàn có thể giảm từ 27 % đế 58 % rủi ro tiềm ẩn bị ung thư ruột già .

Đậu Phộng ngăn ngừa ung thư

12. Cải thiện trí nhớ với ngưới lớn tuổi

Trong Đậu phộng chứa cho mình nguồn niacin đáng kể hoàn toàn có thể giảm 70 % rủi ro tiềm ẩn mắc bệnh Alzheimer – Hội chứng suy giảm trí nhớ ở người già .
Để đạt được hiệu suất cao cao, nên ăn 1/4 chén đậu phộng để cung ứng lượng niacin thiết yếu cho khung hình mỗi ngày .

Tác hại của Đậu phộng ?

Bên cạnh những quyền lợi, Đậu phộng cũng có những mối đe dọa mà bạn cần phải quan tâm để tránh mắc phải .

Gây dị ứng 

Theo những đánh giá và nhận định của những chuyên viên, Đậu phộng được nhìn nhận là một trong 8 thực phẩm dễ gây dị ứng đối với nhiều người. Có gồm có 11 hoạt chất gây dị ứng chứa trong hạt Đậu phộng nhưng hầu hết là không có hại cho khung hình người .
Khi tiếp xúc với những loại chất này, khung hình sẽ sản sinh ra immunoglobulin E ( IgE ) để kháng lại những mối nguy cơ tiềm ẩn của những chất gây dị ứng trên. Khi đó sẽ Open một số ít phản ứng trên khung hình như : mẩn đó, ngứa ngáy, nổi mề đay, … Nếu lượng IgE quá nhiều hoàn toàn có thể gây ra những biến chứng xấu hơn như suy hô hấp, trụy tim, gây hôn mê và đặc biệt quan trọng là gây tử trận .
Vì thế nếu dị ứng với loại đậu này tốt nhất bạn hãy tránh xa để tránh tác động ảnh hưởng đến tính mạng con người bản thân nhé .

Đậu Phộng có thể gây dị ứng

Ảnh hưởng xấu đến người bệnh gout

Đối với những người bị mắc phải bệnh gout thì nên tuyệt đối tránh xa những loại thực phẩm giàu chất protein và dầu mỡ. Và nhất là Đậu phộng là loại hạt chứa nhiều thành phần protein và chất béo .
chính cho nên vì thế Đậu phộng là thực phẩm không dành cho những người bị bệnh gout, nếu ăn vào sẽ khiến cho bệnh tình trở nên trầm trọng hơn .

Gây khó tiêu, ảnh hưởng hệ tiêu hóa

Ở một số ít trường hợp ăn Đậu phộng sẽ gây ra chứng khó tiêu do chất béo chứa nhiều trong loại hạt này .
Trung bình trong 100 g Đậu phộng sẽ phân phối một lượng chất béo tới 165 % so với nhu yếu cung ứng chất béo một ngày cho khung hình. Vì thế nếu bạn đang có yếu tố với túi mật, đau dạ dày, tiêu chảy, táo bón thì nên tránh tiếp xúc với loại hạt này .

Đậu Phộng gây khó tiêu

Gây nóng trong người

Bản chất Đậu phộng có tính nóng nên nếu ăn quá nhiều sẽ làm nóng trong người. Khi ăn Đậu phộng, khung hình sẽ phải hoạt động giải trí nhiều hơn để tiêu thụ hàm lượng cao protein và chất béo, do đó dễ gây ra hiện tượng kỳ lạ khung hình bị mất nước nhiều và sinh nhiệt tăng .

Ảnh hưởng hệ tim mạch

Tuy Đậu phộng giúp tương hỗ hoạt động giải trí hệ tim mạch nhưng nếu ăn quá nhiều sẽ làm phản tác dụng. Việc ăn nhiều Đậu phộng sẽ làm lượng chất béo trong máu tăng cao, dễ gây nên hiện tượng kỳ lạ cao huyết áp, xơ cứng động mạch và nghiêm trọng hơn là gâu đột quỵ .
Vì thế, để có được hiệu suất cao tốt nhất từ những quyền lợi mà Đậu phộng mang lại bạn nên sử dụng Đậu phộng một cách hài hòa và hợp lý .

Những quan tâm khi sử dụng Đậu phộng ?

  • Ngộ độc aflatoxin: Đậu phộng nếu không bảo quản kỹ sẽ có thể bị nhiễm nấm mốc và sinh ra độc tố aflatoxin. Những triệu chứng thường gặp ở ngộ độc aflatoxin là chán ăn, mắt vàng, chức năng gan bị tổn thương. Nặng hơn là bị suy gan và ung thư gan.

Đậu Phộng có thể gây ngộ độc

Để dữ gìn và bảo vệ tốt Đậu phộng, bạn nên để phơi khô hoặc để trong môi trường tự nhiên khô ráo và thoáng mát. Tránh để Đậu phộng trong thiên nhiên và môi trường nóng ẩm vì sẽ dễ bị nhiễm nấm mốc .

  • Kháng dinh dưỡng: Điểm đáng lưu ý về các loại hạt đậu và ngũ cốc nói chung và Đậu phộng nói riêng là chúng đều chứa một số chất làm giảm khả năng hấp thu chất dinh dưỡng. Một trong những chất gây tác dụng phụ đó là axit phytic – hoạt chất làm hạn chế khả năng hấp thụ các khoáng chất cần thiết tự hệ tiêu hóa.

Vì thế bạn cần phải kiểm soát và điều chỉnh lượng Đậu phộng trong khẩu phần ăn để tránh thực trạng bị thiếu vắng chất dinh dưỡng thiết yếu khác nhé .

  • Người cắt túi mật: Đậu phộng có chứa nhiều chất béo nên khi tiêu thụ dạ dày cần một lượng lớn dịch mật để tiêu hóa chúng. Với những người mới cắt túi mật dạ dày còn yếu khi ăn vào nên sẽ gây ra hiện tượng kỳ lạ khó tiêu .

Một số câu hỏi thường gặp về Đậu phộng

Đậu phộng rang có tốt không ?

Đậu phộng rang cũng được xem là cách chế biến yêu dấu và thông dụng nhất lúc bấy giờ. Đậu phộng khi rang lên sẽ làm cho vị bùi của hạt, hạt đậu sẽ trở nên giòn và thơm hơn .
Tuy nhiên dinh dưỡng của Đậu phộng sẽ không hề mất đi nếu rang lên, vậy nên bạn hãy yên tâm sử dụng mà không cần lo lắng về sự mất mát chất dinh dưỡng .

Ăn Đậu Phộng rang có tốt không

Ăn Đậu phộng rang muối có mập không ?

Dù dùng Đậu phộng để chế biến theo cách này hay cách khác, thì việc tiêu thụ lượng Đậu phộng hài hòa và hợp lý và sử dụng đúng cách sẽ có mang lại những quyền lợi từ hạt Đậu phộng .
Lưu ý, thay vì chiên giòn hoặc ăn sống bạn hoàn toàn có thể luộc hoặc rang với muối rồi ăn với gỏi để hạn chế lượng calo hấp thụ trong khung hình .

Ăn Đậu phộng sống có tốt không ?

Một số người lại thích ăn Đậu phộng sống để cảm nhận được hương thơm tươi và vị ngọt bùi của loại hạt này. Tuy nhiên, lượng protein của Đậu phống sống sẽ khó tiêu hóa hơn khi đã nấu chín .
Việc ăn Đậu phộng sống sẽ khiến cho hệ tiêu hóa và tuyến tụy phải hoạt động giải trí với cường độ cao, nhất là so với những người cao tuổi hay những người có hệ tiêu hóa yếu .

Đậu Phộng sống

Ăn Đậu phộng đêm hôm có mập không ?

Trong Đậu phộng có chứa nhiều chất béo và protein, vậy nên khi tiêu thụ dạ dày sẽ phải hoạt động giải trí nhiều để tiêu háo được chúng. Do đó sẽ gây cảm xúc không dễ chịu, đầy hơi làm ảnh hưởng tác động đến giấc ngủ .
Ngoài ra, năng lực tiêu tốn chất béo của dạ dày là yếu nhất vào thời hạn buổi tối, dẫn đến thực trạng dư thừa chất béo và dễ làm tăng cân .

Ăn Đậu phộng nước cốt dừa có béo không ?

Riêng về nước cốt dừa vốn đã chứa hàm lượng calo cao, khi tích hợp với Đậu phộng sẽ làm tăng lượng calo và chất béo dễ khiến gây dư thừa lượng chất béo và calo cho khung hình .

Chè Đậu Phộng và nước cốt dừa

100 g Đậu phộng chứa bao nhiêu Calo ?

Theo những nghiên cứu và điều tra nhận định và đánh giá rằng, với 100 g Đậu phộng sống có chứa khoảng chừng 25,8 g hàm lượng calo. Nhìn chung, Đậu phộng chứa hàm lượng protein khá cao nên bạn nên quan tâm về liệu lượng sử dụng để tránh mắc phải những mối đe dọa không mong ước .

Ăn Đậu phộng có nổi mụn không ?

Đậu phộng là loại hạt có tính nóng, khi hấp thụ quá nhiều sẽ gây ra hiện tượng kỳ lạ sinh nhiệt và làm thất thoát lượng nước trong khung hình .
Làn da của bạn hoàn toàn có thể bị tác động ảnh hưởng xấu, vậy nên hạn chế ăn nhiều Đậu phộng để tránh ảnh hưởng tác động đến khung hình .

Ăn vỏ Đậu phộng có tốt không ?

Ở phần vỏ của Đậu phộng có chứa nhiều chất oxy hóa là Phenolic và Resveratol giúp phòng chống những bệnh ung thư, ngoài những còn ngăn ngừa thực trạng thoái hóa điểm vàng ở mắt .

Ăn vỏ Đậu Phộng có tốt không

Mẹ bầu ăn nhiều Đậu phộng có tốt không ?

Tuy ăn Đậu phộng mang lại nhiều quyền lợi cho mẹ bầu nhưng cần phải xem xét tránh ăn quá nhiều khi đang trong tiến trình thai kì. Nếu ăn nhiều sẽ dễ bị đầy bụng, khó tiêu và hoàn toàn có thể bị táo bón do lượng chất béo có nhiều trong hạt Đậu phộng .

Bà bầu ăn Đậu Phộng

Trẻ em có nên ăn Đậu phộng ?

Các chuyên viên dinh dưỡng cũng khuyến khích việc cho trẻ nhỏ ăn Đậu phộng để giúp bổ trợ chất dinh dưỡng thiết yếu cho những bé. Tuy nhiên những chuyên viên cũng khuyến nghị nên cho trẻ ăn khi trẻ trước 5 tuổi sẽ giảm 81 % rủi ro tiềm ẩn bị dị ứng Đậu phộng .
Nên kiểm tra y tế cho trẻ trước khi cho ăn Đậu phộng để tránh khiến trẻ bị dị ứng. Dị ứng hoàn toàn có thể gây ra những triệu chứng xấu, nghiêm trọng nhất là gây tử trận ở trẻ nhỏ .
Tóm lại, có nhiều quyền lợi của đậu phộng so với sức khỏe thể chất, nhưng nếu bạn bị dị ứng với những thành phần của Đậu phộng nên hạn chế tiếp xúc loại thực phẩm này .
Ngoài ra, bạn nên chế biến Đậu phộng bằng cách luộc, hấp, nấu canh hoặc nấu chè, … để hoàn toàn có thể chiêm ngưỡng và thưởng thức mùi vị thơm ngon khác của loại hạt đậu này nhé .

1.9

/

5
(
34
bầu chọn
)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.