Uống vitamin C mỗi ngày: Lợi – hại như thế nào đối với cơ thể?

Author:
Viện Y tế Quốc gia Mỹ ( NIH ) lý giải rằng vitamin C, hay còn gọi là a xít L-ascorbic, có tự nhiên trong một số ít loại thực phẩm, được bổ trợ vào những loại thực phẩm khác và cũng có sẵn dưới dạng thực phẩm tính năng .
Nhưng bạn có biết uống vitamin C mỗi ngày có tính năng gì so với khung hình bạn không ?
Theo tiến sỹ Darren Mareiniss, bác sĩ Y khoa Cấp cứu tại Trung tâm Y tế Einstein ở Philadelphia ( Mỹ ), vitamin thiết yếu cho mọi chính sách nhà hàng siêu thị – và biết được những gì mà việc bổ trợ vitamin C hằng ngày so với khung hình của bạn là rất quan trọng .

“Vitamin C có trong tự nhiên trong nhiều loại thực phẩm và không được cơ thể tổng hợp. Nó phải được ăn vào”, ông Darren Mareiniss giải thích với Eat This, Not That!

Nguồn thực phẩm giàu vitamin C gồm có trái cây họ cam quýt, ớt, cải Brussels, cà chua, dưa đỏ, khoai tây, dâu tây và rau bina ( cải bó xôi ) .
Tuy nhiên, 1 số ít người thích dùng nó ở dạng bổ trợ. Việc bổ trợ vitamin C mỗi ngày có tính năng gì so với khung hình bạn ?

1. Vitamin C có thể giúp chữa lành vết thương

Tiến sĩ Mareiniss nói : “ Vitamin C là một thành phần thiết yếu của mô link và có vai trò trong việc chữa lành vết thương ” .

2. Có sức mạnh chống ô xy hóa

Tiến sĩ Mareiniss lý giải rằng vitamin C là một chất chống ô xy hóa, có nghĩa là chúng hoàn toàn có thể giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào. Do đó, nó hoàn toàn có thể giúp ngăn ngừa những yếu tố sức khỏe thể chất mà stress ô xy hóa đóng vai trò .

3. Có thể tăng cường sản xuất collagen

Tiến sĩ Mareiniss lý giải rằng vitamin C ” thiết yếu cho quy trình sinh tổng hợp collagen “. Đây là nguyên do tại sao nó là thành phần chính trong nhiều mẫu sản phẩm chăm nom da .

4. Có thể giúp ngăn ngừa ung thư

Theo NIH, có rất nhiều điều tra và nghiên cứu ủng hộ rằng vitamin C hoàn toàn có thể giúp ngăn ngừa ung thư. Họ bật mý : ” Hầu hết những điều tra và nghiên cứu bệnh chứng đã phát hiện ra mối liên hệ nghịch giữa lượng vitamin C trong chính sách siêu thị nhà hàng và ung thư phổi, vú, ruột kết hoặc trực tràng, dạ dày, khoang miệng, thanh quản hoặc hầu họng và thực quản ” .

5. Có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Uống vitamin C mỗi ngày: Lợi - hại như thế nào đối với cơ thể? - ảnh 1
Cà chua cũng là một nguồn phân phối vitamin C

Shutterstock

\ n
Theo NIH, có 1 số ít dẫn chứng cho thấy vitamin C hoàn toàn có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch. Một trong những điều tra và nghiên cứu lớn nhất, tương quan đến hơn 85.000 phụ nữ, đã phát hiện ra rằng việc hấp thu vitamin C ở cả dạng thực phẩm và bổ trợ làm giảm rủi ro tiềm ẩn mắc bệnh tim mạch vành. Những người khác đã phát hiện ra nó hoàn toàn có thể làm giảm rủi ro tiềm ẩn đột quỵ .

6. Có thể giúp ngăn ngừa mất thị lực

NIH cũng đưa ra dẫn chứng thuyết phục rằng vitamin C hoàn toàn có thể giúp ngăn ngừa và thậm chí còn điều trị bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác và đục thủy tinh thể, hai nguyên do số 1 gây mất thị lực ở người lớn tuổi .

7. Có thể ngăn ngừa bệnh Scorbut

Theo NIH và tiến sỹ Mareiniss, sự thiếu vắng vitamin C cấp tính hoàn toàn có thể dẫn đến bệnh còi. Ông lý giải : “ Điều này rất hiếm ở những nước tăng trưởng. Các tín hiệu của bệnh còi hoàn toàn có thể Open trong vòng một tháng khi thiếu vitamin C.
Các triệu chứng bắt đầu gồm có căng thẳng mệt mỏi, không dễ chịu và viêm. Tuy nhiên, thực trạng này hoàn toàn có thể trở nên trầm trọng hơn, gồm có trầm cảm, sưng lợi chảy máu, lung lay và rụng răng. Nếu không được điều trị, nó hoàn toàn có thể gây tử trận .

8. Có thể giúp điều trị cảm lạnh

Vitamin C thường được coi là một chất tăng cường miễn dịch. Tuy nhiên, NIH chỉ ra rằng nó hoàn toàn có thể không hiệu suất cao trong việc ngăn ngừa cảm lạnh như bạn nghĩ. Tiến sĩ Mareiniss cho biết vitamin C hoàn toàn có thể giúp rút ngắn thời hạn bị cảm lạnh thường thì .
NIH lý giải : ” Bổ sung vitamin C hoàn toàn có thể rút ngắn thời hạn của cảm lạnh thường thì và cải tổ mức độ nghiêm trọng của triệu chứng trong dân số nói chung, hoàn toàn có thể do công dụng chống histamine của vitamin C liều cao ” .

9. Có thể làm rối loạn dạ dày của bạn

Mặc dù vitamin C có độc tính thấp và do đó, không gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng khi tiêu thụ nhiều, tuy nhiên, nó có thể gây rối loạn tiêu hóa – bao gồm tiêu chảy, buồn nôn và đau quặn bụng.

10. Có thể gây ra sỏi thận

Có một số ít vật chứng xích míc rằng lượng vitamin C cao hoàn toàn có thể ” làm tăng đào thải oxalat và a xít uric trong nước tiểu “, hoàn toàn có thể góp thêm phần hình thành sỏi thận .

11. Có thể giúp ngăn ngừa thiếu sắt

Vitamin C tương hỗ khung hình bạn hấp thụ sắt. Một điều tra và nghiên cứu cho thấy chỉ cần 100 mg vitamin C hoàn toàn có thể cải tổ 67 % sự hấp thu khoáng chất thiết kế xây dựng trong máu, theo Eat This, Not That !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.