Nên uống bao nhiêu sữa mỗi ngày là tốt nhất?

Author:
Sữa tốt cho tim mạch
Nhóm những nhà nghiên cứu từ 5 trường ĐH, gồm Đại học Reading ( Anh ), Đại học Nam Úc, Viện Nghiên cứu Y tế và Sức khỏe Nam Úc, Đại học London, và Đại học Auckland ( New Zealand ), đã xác lập rằng liên tục uống sữa giúp giảm được 14 % rủi ro tiềm ẩn mắc bệnh tim mạch vành và giảm cả mức mỡ máu .
Các tác giả của bài báo mới này khẳng định chắc chắn rằng sữa thực sự mang lại nhiều ưu điểm hơn là điểm yếu kém, đặc biệt quan trọng là tốt cho tim mạch, nếu uống vừa phải .

Phô mai và sữa chua rất tốt cho tim mạch

Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy rằng các sản phẩm làm từ sữa, đặc biệt là sữa chua và phô mai, thực sự giúp chống lại bệnh tật nếu được tiêu thụ thường xuyên.

Dữ liệu cho biết công dụng tốt của sữa là nhờ vào 5 thành phần dinh dưỡng này : canxi, vitamin D, protein, những chuỗi peptit có hoạt tính sinh học và a xít béo .
Hơn nữa, nhờ những loại sản phẩm sữa này mà những người có tiền sử bệnh tim mạch, hoàn toàn có thể giảm được 20 % rủi ro tiềm ẩn tử trận .
Tương tự, một báo cáo giải trình được công bố 1 năm trước kia cho thấy, tiêu thụ những mẫu sản phẩm sữa giúp giảm 9 % rủi ro tiềm ẩn đột quỵ, theo Ladders .
Báo cáo này cũng cho biết, canxi có trong những loại sản phẩm sữa giúp giảm đến 31 % rủi ro tiềm ẩn đột quỵ .

Có nên uống thật nhiều sữa không?

Nên uống bao nhiêu sữa mỗi ngày là tốt nhất? - ảnh 1
Một người trung bình chỉ cần uống 1 ly – tương tự với 235 ml sữa – mỗi ngày

Ảnh : Shutterstock

Điều gì quá cũng không tốt, và sữa cũng vậy. Uống quá nhiều sữa cũng sẽ không tốt .
Một nghiên cứu và điều tra, được đăng trên tạp chí y khoa của Anh BMJ, cho thấy những người uống quá nhiều sữa nguyên kem hằng ngày, sẽ có rủi ro tiềm ẩn tử trận cao hơn so với những người uống đúng theo mức khuyến nghị .

Nghiên cứu của Thụy Điển cho thấy, mặc dù sữa có thể tốt, nhưng uống quá nhiều sữa – từ 3 ly trở lên mỗi ngày, sẽ có tỷ lệ tử vong cao hơn so với uống chỉ 1 ly.

Uống quá nhiều sữa cũng hoàn toàn có thể dẫn đến tăng cân, đầy hơi, đau bụng và tiêu chảy .
Thực sự thì uống quá nhiều sữa hoàn toàn có thể gây hại nhiều hơn là có lợi, vì sẽ gây ra những công dụng phụ, theo Ladders .
\ n

Vậy thì nên uống bao nhiêu sữa là tốt nhất?

Tiến sĩ Gail Cresci, chuyên viên dinh dưỡng, từ Viện Nghiên cứu Lerner, của phòng khám nổi tiếng Cleveland Clinic ( Mỹ ) nói rằng : “ Mặc dù nghiên cứu và điều tra của Thụy Điển đưa ra những nghi vấn mê hoặc, nhưng không có vật chứng đủ mạnh để bảo vệ hạn chế sữa ” .
Tiến sĩ Cresci nói : “ Nếu bạn muốn uống sữa để có xương chắc khỏe, tôi khuyên bạn không nên uống quá 1 ly mỗi ngày. Sữa giúp giảm rủi ro tiềm ẩn mắc một số ít bệnh mạn tính, như bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch và đột quỵ và một số ít bệnh ung thư như ung thư đại trực tràng, bàng quang, dạ dày, vú ”, theo Ladders .
Thương Hội sữa vương quốc của Mỹ – National Dairy Council – chú ý quan tâm rằng, một người trung bình chỉ cần uống 1 ly – tương tự với 235 ml sữa mỗi ngày là đã đủ để cung ứng nhu yếu canxi và vitamin B2 hằng ngày, và những chất dinh dưỡng quan trọng khác, theo eatthis.com .
Ngoài ra, một nghiên cứu và điều tra được thực thi vào năm năm trước, khuyến nghị không nên uống quá 3 ly sữa mỗi ngày .
Nghiên cứu cho thấy, người từ 9 tuổi trở lên, chỉ nên uống tối đa 3 ly sữa mỗi ngày – khoảng chừng 675 ml .
Hướng dẫn Chế độ ẩm thực ăn uống của Úc, do Hội đồng Nghiên cứu Y tế và Sức khỏe Quốc gia Úc thực thi, dựa trên những dẫn chứng khoa học mới nhất hiện có, đưa ra những khuyến nghị – được update lần cuối ngày 30.4.2021, khuyến nghị như sau, theo Ladders .

“Thực phẩm từ sữa, bao gồm sữa, phô mai và sữa chua thuộc 1 trong 5 nhóm thực phẩm được khuyến nghị hằng ngày trong Hướng dẫn Chế độ ăn uống của Úc”.

“ Người lớn từ 19 – 50 tuổi chỉ nên tiêu thụ không quá 2,5 khẩu phần sữa, phô mai, sữa chua mỗi ngày. Một khẩu phần sữa là 250 ml ( 1 ly ) ”, theo dairy.com.au .
Vì vậy, đừng quá lạm dụng sữa, vì nếu uống quá nhiều hoàn toàn có thể gây hại nhiều hơn lợi !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.