Ăn gì an thai 3 tháng đầu? Top 5 món tốt nhất cho cả mẹ và bé

Author:

Ăn gì an thai 3 tháng đầu? Top 5 món tốt nhất cho cả mẹ và bé

Ba tháng đầu thai kỳ bà bầu nên quan tâm tới các món ăn có tác dụng an thai để giảm mệt mỏi cho cơ thể và tốt sự phát triển của thai nhi. Bài viết dưới đây sẽ là những gợi ý cho bà bầu 5 thực phẩm an thai 3 tháng đầu tốt cho mẹ, khỏe cho thai nhi.

Xem thêm :

1. Mẹ bầu 3 tháng đầu nên ăn cháo cá chép đậu xanh

Cháo cá chép đậu xanh là món ăn giúp an thai được ông bà ta truyền lại từ nhiều đời nay. Đông y cho rằng cháo cá chép có tác dụng bổ tỳ vị, lợi tiểu có tác dụng phòng ngừa các bệnh về da, phòng ngừa động thai và giảm phù nề ở bà bầu.

Thịt cá chép có chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe như: Protein, chất béo, vitamin A, vitamin E, vitamin nhóm B, lysine, sắt, kẽm, magie, canxi,… Đây đều là những dưỡng chất tốt cho bà bầu không chỉ trong 3 tháng đầu mang thai mà còn suốt cả thai kỳ.

Cháo cá chép đậu xanh là món ăn giúp an thai cho bà bầu 3 tháng đầu cực tốt

Bên cạnh đó, đậu xanh cũng là thực phẩm an thai 3 tháng đầu cực tốt cho mẹ bầu, bởi chúng rất giàu vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe: Protein, chất béo, chất xơ, folate, mangan, magie, vitamin B1, photpho, sắt, kali, kẽm,…

Cách chế biến món cháo cá chép đậu xanh giúp an thai cho mẹ bầu

Nguyên liệu :

  • 50g gạo nếp.
  • 50g gạo tẻ.
  • 50g đậu xanh bỏ vỏ.
  • 1 nhánh gừng nhỏ.
  • 400g cá chép.
  • Các loại gia vị: hạt nêm, nước mắm, tiêu, chút thì là.

Cách thực thi :

  • Đem trộn chung gạo nếp, gạo tẻ, đậu xanh rồi mang vo sạch, ngâm nước ấm trong khoảng 30-60 phút.
  • Gừng cạo vỏ, rửa sạch, giã nhỏ.
  • Cá chép cạo bỏ vảy rồi dùng gừng, chút muối để rửa cho bớt mùi tanh. Sau đó, đem rửa cá lại sạch với nước.
  • Rán sơ qua cá giúp cá bớt mùi tanh và thơm hơn khi nấu cháo.
  • Cho chảo lên bếp, đổ dầu ăn vào cho đến khi nóng chảo rồi cho cá vào chiên sơ cho 2 mặt vàng đều. Để cá nguội rồi cẩn thận loại xương và thịt thành 2 phần riêng.
  • Cho hỗn hợp gạo và đậu xanh đã ngâm vào nồi nước luộc cá, thêm chút gừng giã nhỏ, đun cho đến khi cháo chín mềm, sánh đều.
  • Cho chảo lên bếp, phi thơm hành rồi nêm nếm gia vị, đảo cho đến khi cá chín săn lại rồi chút sang nồi cháo. Đảo đều, nêm gia vị cho vừa ăn. Khi ăn cho chút hành lá, thìa là lên bên trên và ăn khi nóng.

Cháo cá chép đậu xanh giúp mẹ bầu cải thiện sức khỏe và hỗ trợ thai nhi phát triển khỏe mạnh từ trong bụng mẹ

Lưu ý:

  • Mẹ bầu cần bỏ sạch ruột cá vì đây là nơi tích tụ nhiều vi khuẩn, ấu trùng sán,… gây ra các bệnh tiêu hóa cho mẹ bầu.
  • Mẹ bầu có thể chế biến cá chép thành nhiều món ăn khác: cá chép sốt cà chua, cá chép om dưa,… để kích thích vị giác cho mẹ bầu.

2. Cháo bồ câu hạt sen

Cháo bồ câu, hạt sen có vị ngọt, tính bình, giúp bổ ngũ tạng, kiện tỳ vị, bổ máu, giải độc khung hình và an thần có tính năng an thai, ngăn ngừa sảy thai và kích thích quy trình tăng trưởng não bộ của thai nhi. Mẹ bầu liên tục bổ trợ món ăn này giúp ngăn ngừa thiếu máu, mất ngủ hoặc đau đầu trong tam cá nguyệt tiên phong .
Cháo bồ câu hạt sen có nhiều dưỡng chất tốt cho bà bầu mang thai 3 tháng đầuThịt chim bồ câu có hàm lượng protein rất cao cùng nhiều chất dinh dưỡng và nguyên tố vi lượng : Vitamin A, vitamin B, vitamin E, canxi, photpho, sắt, chất béo, … Những chất này có tính năng làm ấm khung hình, phòng ngừa thiếu máu hiệu suất cao ở bà bầu, đặc biệt quan trọng là trong 3 tháng đầu. 3 tháng đầu là quá trình các cơ quan của thai nhi đang dần hình thành, do đó mẹ bầu cần nhu yếu về máu cao hơn thông thường để bé tăng trưởng tốt nhất và phòng ngừa rủi ro tiềm ẩn dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ .
Hạt sen cũng là thực phẩm quen thuộc có chứa nhiều magie, sắt, kali, canxi, acid amin, acid folic, photpho, vitamin B và chất chống oxy hóa, … Những chất này giúp mẹ bầu ngăn ngừa rủi ro tiềm ẩn tăng huyết áp, tiểu đường thai kỳ và phù nề trong quy trình tiến độ mang thai 3 tháng đầu và tốt cho sự tăng trưởng của thai nhi .

Cách nấu cháo chim bồ câu hạt sen làm món ăn an thai cho bà bầu 3 tháng đầu

Nguyên liệu :

  • Chim bồ câu ra ràng: 1 con.
  • Gạo tẻ: 150g.
  • Hạt sen: 50g.
  • Gia vị: hành khô, gừng tươi, hành lá, rau mùi, gia vị nêm nếm.

Cách triển khai :

  • Gạo tẻ đem rửa sạch rồi rang cho vàng sơ để khi nấu cháo thơm hơn. Rang nhỏ lửa và đảo đều tay để gạo vàng đều.
  • Bồ câu không cần cắt tiết, chỉ cần làm sạch lông bằng nước nóng. Sau đó thui qua bồ câu trên lửa nhỏ cho thịt thơm hơn.
  • Rửa sạch rồi loại bỏ lòng, phổi, diều. Gan, mề, tim làm sạch bóp muối.
  • Lọc riêng phần thịt rồi băm nhỏ trộn chút hạt tiêu, bột nêm.
  • Phần xương để riêng đem đun cùng khoảng 1 lít nước rồi lọc lấy nước.
  • Hạt sen khô đem rửa sạch rồi cho vào nồi nước xương cùng gạo đã rang hầm cho nhừ.
  • Hành khô bóc vỏ, rửa sạch rồi băm nhỏ. Gừng cạo vỏ, thái sợi. Hành lá cắt bỏ rễ, rửa sạch, thái nhỏ.
  • Cho chảo lên bếp, thêm chút dầu đến khi chảo nóng già, phi thơm hành rồi đổ thịt chim vào xào săn. Sau đó cho thịt chim vào nồi cháo, đun cho sôi lại rồi nêm nếm cho vừa ăn. Khi ăn cho thêm chút gừng sợi, hành lá đã cắt nhỏ vào là được.

Tùy thuộc vào khẩu vị, mẹ bầu hoàn toàn có thể thêm đậu xanh, trứng gà ta vào nấu chung cũng rất tốt cho sức khỏe thể chất. Với cháo bồ câu mẹ bầu hoàn toàn có thể ăn từ 1 – 2 bữa / tuần để bổ trợ dưỡng chất cho khung hình. Không chỉ trong quy trình tiến độ đầu mang thai mà suốt cả thai kỳ .
Trong quy trình chế biến mẹ bầu nên tận dụng cả phần xương và thịt chim bồ câu để nấu thành món cháo giúp khung hình hấp thu được hết chất dinh dưỡng từ thịt chim. Nên ăn khi nóng, tránh để nguội dễ bị tanh và mất ngon. Hạt sen rất tốt cho sức khỏe thể chất, tuy nhiên cần sử dụng với liều lượng vừa phải để tránh gây đầy hơi, táo bón và chướng bụng .

3. Cháo gà ác gạo nếp cho bà bầu 3 tháng đầu

Đông y cho rằng cháo gà ác gạo nếp có vị ngọt, ấm có tính năng bổ can thận, ích huyết, thanh nhiệt, cải tổ hoạt động giải trí hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, gà ác cũng là thực phẩm an thai 3 tháng đầu chứa nhiều chất dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe thể chất mẹ bầu và sự tăng trưởng của thai nhi .
Gà ác hầm gạo nếp - Món ăn an thai hàng đầu cho bà bầu mang thai 3 tháng đầuGà ác là thực phẩm thơm ngon, chứa nhiều đạm, sắt cùng nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe thể chất như : vitamin A, vitamin B1, B2, vitamin E và các khoáng chất như kali, natri, canxi, kẽm, … giúp phòng ngừa rủi ro tiềm ẩn thiếu máu khi mang thai, nâng cao thể lực, không thay đổi tâm ý và giúp mẹ bầu tiêu hóa tốt hơn .
Gạo nếp được coi là một loại ngũ cốc có nhiều chất dinh dưỡng và nguyên tố vi lượng : vitamin nhóm B, canxi, protein, magie, photpho, … có tính năng có ích khí, giảm trào ngược dạ dày, làm giảm stress và khó ngủ cho mẹ bầu trong thời hạn mang thai 3 tháng đầu .

Cách thực hiện cháo gà ác gạo nếp như sau

Nguyên liệu :

  • Gà ác: 1 con
  • Gạo nếp: 2 thìa
  • Đỗ xanh: 2 thìa
  • Gừng 1 nhánh nhỏ
  • Táo đỏ: 3 – 4 quả
  • Liễn nhỏ đựng gà
  • Gia vị nêm nếm

Cách triển khai :

  • Gà ác không cần cắt tiết chỉ cần siết cổ gà và trụng vào nước nóng rồi vặt lông như bình thường.
  • Rửa sạch gà và tiến hành mổ moi, làm sạch nội tạng chỉ giữ lại tim, gan, mề (làm sạch) rồi nhét vào bụng gà.
  • Đổ lẫn gạo nếp, đỗ xanh vào vo sạch, ngâm với nước ấm trong 30 phút cho nhanh chín thêm chút gia vị cho vừa miệng.
  • Gừng cạo vỏ băm nhỏ. Táo đỏ rửa sạch.
  • Cho gạo, đỗ cùng táo đỏ vào trong bụng gà rồi lấy gừng thoa lên toàn bộ gà và đặt vào liễn.
  • Cho liễn gà vào nồi áp suất hấp cách thủy khoảng 1h đồng hồ là gà chín. Hoặc có thể hấp cách thủy trên bếp ga trong khoảng 90 phút là được.

Lưu ý:

  • Mẹ bầu nên ăn nóng để đảm bảo vị thơm ngon, mỗi tuần nên ăn từ 1 – 2 lần
  • Không nên ăn quá nhiều vì có thể dẫn tới thừa cân, tăng cân quá đà gây ra nhiều mệt mỏi, nặng nề cho mẹ bầu.

4. Chân giò hầm củ sen

Chân giò hầm củ sen là món ăn có giá trị dinh dưỡng cao, giúp bổ máu, an thần giúp bồi bổ sức khỏe thể chất để mẹ bầu cải tổ sức khỏe thể chất, dưỡng thai, cải tổ giấc ngủ và tốt cho sự tăng trưởng tổng lực của thai nhi. Chính do đó, đây là món ăn giúp an thai không hề thiếu của nhiều mẹ bầu trong quá trình 3 tháng đầu mang thai .
Chân giò hầm củ sen giúp bà bầu an thai, bổ máu, ngủ ngon thai nhi phát triển toàn diện từ trong bụng mẹChân giò có chứa nhiều chất đạm, chất béo, canxi, photpho, sắt, mangan, kẽm, đồng cùng các loại vitamin B, vitamin A, … cung ứng nguồn năng lượng để mẹ bầu cải tổ sức khỏe thể chất, không thay đổi tâm trạng, cải tổ giấc ngủ và thôi thúc trao đổi chất, rất tốt cho thai nhi .
Đông y cho rằng củ sen là thực phẩm có công dụng cầm máu, bổ phế, an thần. Bên cạnh đó, củ sen có chứa nhiều dưỡng chất như : vitamin A, vitamin B, vitamin C, photpho và arginin. Những chất này giúp mẹ bầu tăng cường sinh lực, ngăn ngừa thiếu máu, tương thích cho người gầy yếu, ăn ngủ kém, liên tục cảm thấy bứt rứt trong người .

Cách chế biến món chân giò hầm củ sen như sau

Nguyên liệu :

  • Củ sen: 300g.
  • Chân giò heo: 1 chiếc.
  • Các gia vị nêm nếm cần thiết.

Cách triển khai :

  • Chân giò heo cạo rửa sạch, chặt miếng vừa ăn. Cho nồi nước lên bếp rồi cho chân giò vào trần sơ cho bớt mùi và loại bỏ tạp chất, bụi bẩn. Gạn bỏ nước rồi rửa lại bằng nước sạch.
  • Củ sen chọn loại bánh tẻ, bào vỏ rồi cắt khoanh tầm nửa đốt ngón tay. Đem ngâm với nước muối loãng cho bớt thâm.
  • Bắc nồi lên bếp, đổ khoảng 1 lít nước vào nồi, cho chân giò heo cùng củ sen vào nồi đun. Thêm chút gia vị rồi đậy nắp đun cho đến khi sôi, vớt bọt để nước canh được trong.
  • Đun sôi trên lửa nhỏ khoảng 60 phút cho đến khi chân giò mềm thì nêm lại gia vị cho vừa ăn. Tắt bếp cho chút hành, mùi vào rồi thưởng thức.

Chân giò hầm củ sen là món ăn thanh mát chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho mẹ bầu. Tuy nhiên mẹ bầu chỉ nên ăn khoảng chừng 1-2 bữa / tuần để khung hình hấp thu được hết dưỡng chất. Để bảo vệ bảo đảm an toàn cho sức khỏe thể chất thì mẹ bầu nên nấu lượng vừa phải để ăn hết trong 1 bữa, không nên để tồn trong tủ lạnh trong nhiều ngày .

5. Cháo bí ngô dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu

Cháo bí ngô có giá trị dinh dưỡng cao với các thành phần tốt cho sức khỏe thể chất : vitamin A, vitamin B, vitamin C, kali, magie, canxi, sắt, kẽm, … có công dụng an thai, tốt cho sức khỏe thể chất mẹ bầu và thai nhi .
Cháo bí ngô giúp mẹ bầu ngăn ngừa thiếu máu và chứng táo bón hiệu quả

  • Ngăn chặn thiếu máu và biến chứng trong thai kì: Cháo bí đỏ có chứa nhiều sắt, kẽm, vitamin B và chất chống oxy hóa giúp mẹ bầu phòng ngừa thiếu máu, ngăn chặn dị tật bẩm sinh cho thai nhi, tăng cường miễn dịch, làm giảm mệt mỏi trong 3 tháng đầu mang thai.
  • Phòng ngừa tình trạng phù nề: Trong bí đỏ có hàm lượng Kali và magie cao nên rất tốt cho thành mạch, tăng cường khả năng vận chuyển máu và làm giảm phù nề.
  • Ngăn ngừa táo bón: Bí đỏ có chứa nhiều chất xơ giúp tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa, giúp ngăn chặn táo bón – tình trạng nhiều mẹ bầu gặp phải trong giai đoạn đầu mang thai.

Ngoài ra, bí đỏ còn giúp mẹ bầu không thay đổi cân nặng, duy trì vẻ đẹp trong tiến trình mang thai và củng cố trí não cho bé yêu. Cách nấu cháo bí đỏ thanh mát, thơm ngon cho bà bầu như sau :
Nguyên liệu :

  • Bí đỏ.
  • Gạo nếp.
  • Đậu xanh không vỏ.
  • Đường trắng.

Cách thực thi :

  • Vo sạch gạo nếp và đậu xanh, nhặt bỏ những hạt hỏng rồi ngâm trong nước khoảng 1h. Bí đỏ gọt vỏ, cắt miếng vừa ăn.
  • Cho bí đỏ và gạo nếp, đậu xanh vào nồi, đổ nước cho đầy. Khi nào nồi cháo sôi thì vặn nhỏ lửa, đun tiếp cho đến khi cháo chín mềm. Trong quá trình nấu nên đảo thường xuyên để không bị cháy nồi.
  • Khi cháo chín và sánh mịn thì tắt bếp rồi cho đường vào là xong.

Lưu ý:

Mẹ bầu 3 tháng đầu chỉ nên ăn tối đa 2 bữa / tuần. Ngoài ra, mẹ bầu cũng không nên chọn bí đỏ già quá hoặc để quá lâu vì hoàn toàn có thể có lượng đường lớn gây ra ảnh hưởng tác động không tốt cho sức khỏe thể chất .

Trên đây là 5 thực phẩm an thai 3 tháng đầu mà mẹ bầu nên thêm vào thực đơn dưỡng thai của mình. Mẹ bầu cần chú ý các lưu ý cho từng món ăn để đạt được tác dụng mong muốn nhé.

Nếu mẹ bầu còn phân vân hoặc có những câu hỏi khác về mang thai thì hãy liên hệ ngay tới hotline 1900 3366 để các chuyên viên tư vấn nhanh và đúng mực nhất .
* * * Bài viết chỉ mang đặc thù tìm hiểu thêm, không thay thế sửa chữa cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa .

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.