#1 Những món ăn cho người già răng yếu đầy dinh dưỡng – Thực đơn dinh dưỡng 7 ngày cho người cao tuổi |Món Miền Trung – Món Miền Trung

Author:

Người cao tuổi cần một chế độ dinh dưỡng đa dạng và hợp lý để tránh bệnh tật. Nhưng đôi khi họ quên cả ăn, uống nước làm cho sức khỏe càng kém hơn. Vì vậy, những người trong gia đình cần chú ý quan tâm, chăm sóc cũng như các món ăn dinh dưỡng cho người cao tuổi. Để người cao tuổi luôn khỏe mạnh, cần chú ý đến những điều sau.

  • Món canh bổ dưỡng cho người già
  • Những món ăn cho người già răng yếu
  • Món ăn ngon cho người già răng yếu
  • Thức ăn cho người răng yếu

Những món ăn cho người già răng yếu đầy dinh dưỡng

Những món ăn cho người già răng yếu đầy dinh dưỡng

1. Canh bí đỏ thịt với đậu xanh

Canh bí đỏ đậu xanh là một món ăn bổ dưỡng giúp người già dễ ăn, và thuận tiện chế biến cho người già

Nguyên liệu:

Bí đỏ 500 g, thịt heo nạc 100 g, đậu xanh đã đãi vỏ 50 g. Hành lá, ngò, dầu, đường, nước mắm, tiêu, bột ngọt … mỗi thứ một chút ít .
Cách làm :
Bí đỏ gọt vỏ, xắt miếng vừa ăn. Hành lá, ngò lặt rửa sạch, xắt nhỏ. Thịt băm nhuyễn ướp với đầu hành lá giã nhỏ, chút nước mắm, tiêu … Đậu xanh ngâm nước nóng .
Cho một lượng nước đủ dùng vào xoong nấu sôi, dùng muỗng múc từng viên thịt cho vào, vớt bỏ bọt. Nước sôi lại cho đậu xanh, bí đỏ vào nấu vừa mềm. Thêm nước mắm, đường … cho vừa ăn rồi nhắc xuống rắc thêm hành ngò .

2. Măng tây xào tôm cho người già yếu

Nếu bạn còn vướng mắc món ăn cho người già răng yếu món ăn này rất bổ dưỡng, và rất tương thích với những người đang ốm

Nguyên liệu :
Măng tây 300 g, Tôm tươi 200 g, tỏi băm, dầu, nước mắm, tiêu … mỗi thứ một chút ít .
Cách làm :
Tôm rửa sạch lột vỏ, bỏ đầu, rút chỉ đen trên sống lưng. Ướp chút muối, tiêu … Măng tây rửa sạch, lấy phần non cắt khúc chẻ đôi .
Chần sơ măng qua nước sôi với chút muối rồi vớt ra xả lại nước lạnh để ráo. Phi dầu tỏi thơm để tôm vào xào chin, cho tiếp măng tây vào xào nhanh nêm lại vừa ăn là được. Khi dùng, cho măng xào ra dĩa, rắc tiêu lên .

3. Bông bí nhồi tôm thịt

Đây là một món ăn đầy dinh dưỡng cho cụ già, các thực phẩm rất mềm và dễ ăn tốt cho người lớn tuổi

Nguyên liệu :
Bông bí 200 g, thịt nạc 100 g, tôm tươi 150 g, hành lá 2 tép, dầu, nước mắm, tiêu, đường … mỗi thứ một chút ít .
Cách làm :
Dùng kéo cắt bỏ nhụy của bông bí, rửa sạch, để ráo nước. Tôm rửa sạch, lột vỏ, bỏ đầu, rút chỉ đen trên sống lưng rồi xắt hạt lựu. Thịt nạc băm nhuyễn. Hành lá lặt và rửa sạch, xắt nhỏ .
Trộn đều tôm, thịt, hành lá với chút muối, đường, tiêu … Nhồi từ từ tôm thịt vào từng bông bí, đem chiên vàng trong chảo ngập dầu đến khi thấy vàng là được .

Thực đơn dinh dưỡng 7 ngày cho người cao tuổi

Thực đơn dinh dưỡng 7 ngày cho người cao tuổi

Những lưu ý trong thực đơn của người cao tuổi

Những lưu ý trong thực đơn của người cao tuổi


1. Cần giảm khẩu phần ăn so với thời trẻ, trước hết là ăn giảm chất đường bột

Người cao tuổi cần chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ, ăn chậm, nhai kỹ. Nên ăn các thức ăn thực vật như: Vừng, lạc, đậu đỗ, rau xanh và hoa quả chín, ăn ít thịt thay vào đó là cá, tôm. Chế biến các món hấp, luộc nhừ thay thế các món rán nướng. Nên ăn thay đổi thực đơn thường xuyên, tránh đơn điệu để bữa ăn sẽ ngon hơn. Các món ăn chế biến mềm, thái nhỏ, hầm kỹ để phù hợp với hàm răng yếu và dễ tiêu hóa. Không ăn quá no, nhất là vào buổi tối, sau khi ăn xong nên ngồi hoặc đi lại nhẹ nhàng trong vòng 30 phút sẽ giúp dạ dày nhào trộn thức ăn và dễ tiêu.

2. Giảm thịt, giảm chất béo và giảm muối

Người cao tuổi nên ăn ít thịt, thay vào đó là các thực phẩm giàu canxi như : Cá, tôm, cua. Các protein thực vật như đậu đỗ, vừng lạc, đậu phụ vì chúng có nhiều chất xơ giúp thải lượng cholesterol. Hạn chế ăn các thực phẩm có nhiều Cholesterol như : nội tạng động vật hoang dã, óc .
Người cao tuổi cần một chính sách dinh dưỡng tương thích và được theo dõi sức khỏe thể chất
Về chất béo, nhu yếu khoảng chừng 50 g / người / ngày, nên ăn cả dầu thực vật và mỡ động vật hoang dã, tỷ suất chất béo thực vật chiếm 35 % tổng lượng chất béo. Dầu thực vật tốt với người có tăng huyết áp, không có cholesterol và ít acid béo bão hòa ( dưới 40 % ) hơn mỡ động vật hoang dã .
Ngoài giảm cơm, người cao tuổi cần chú ý quan tâm giảm thịt, giảm mỡ, giảm đường. Thịt tính trung bình không vượt quá 1,5 kg đầu người trong một tháng, mỡ / dầu dưới 600 g, đường dưới 500 g .
Bên cạnh đó, cần hạn chế các thực phẩm có hàm lượng muối cao ( như các loại dưa, cà muối ), hạn chế những đồ ăn, thức uống gây mất ngủ ( như cafe, chè đặc ), hạn chế ăn mặn, lượng muối ăn dưới 150 g / người / tháng, vì ăn muối nhiều có tương quan đến bệnh tăng huyết áp .
Nên ăn biến hóa thực đơn tiếp tục, tránh đơn điệu để bữa ăn sẽ ngon hơn .

4. Ăn thêm đậu, lạc, vừng và cá

Ở người cao tuổi, tiêu hóa hấp thụ chất đạm đều kém nên dễ xảy ra thực trạng thiếu chất đạm. Ở đậu, lạc, vừng và cá có nhiều chất đạm, ngoài những chúng lại có nhiều chất dầu giúp đề phòng các bệnh về tim mạch. Cho nên người cao tuổi nên ăn nhiều món ăn từ đậu tương như đậu phụ, sữa đậu nành, tào phớ .
Xem thêm : Cách Nấu Canh Rau Mồng Tơi Với Mướp Mồng Tơi Dân Dã, Đậm Vị Quê Hương
Người cao tuổi cần chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ, ăn chậm, nhai kỹ ; không ăn quá no, nhất là vào buổi tối ; sau khi ăn xong nên ngồi hoặc đi lại nhẹ nhàng trong vòng 30 phút sẽ giúp dạ dày nhào trộn thức ăn và dễ tiêu .
Mỗi mái ấm gia đình nên có một lọ vừng lạc để bổ trợ cho bữa ăn hàng ngày. Mỗi tuần ăn 2-3 bữa cá. Nên ăn cá nhỏ, kho nhừ hai lửa để ăn được cả xương có thêm canxi đề phòng bệnh xốp xương ở người cao tuổi. Ðậu, lạc, vừng, cá có tính năng phòng, chống các bệnh tim mạch ; đậu phụ còn có công dụng phòng chống ung thư .

5. Ăn nhiều rau tươi, quả chín

Người có tuổi cần chú ý quan tâm ăn nhiều rau để có chất xơ kích thích nhu động ruột, tránh táo bón. Các chất xơ trong rau quả còn có công dụng như cái chổi quét hết các chất bổ béo thừa đẩy ra theo phân, giúp khung hình phòng chống bệnh xơ vữa động mạch. Rau tươi, quả chín còn phân phối các chất dinh dưỡng rất là quan trọng so với người cao tuổi là các vitamin và chất khoáng .
Nhu cầu chất xơ 25 g / ngày, đặc biệt quan trọng là chất xơ hòa tan có công dụng làm giảm cholesterol và đường máu, tốt với người đái tháo đường, tăng huyết áp. Người cao tuổi thường bị loãng xương và thiếu các vitamin, khoáng chất. Cần ăn các loại rau xanh, hoa quả giàu vitamin và khoáng chất, mỗi ngày nên ăn 300 g rau xanh và 100 g hoa quả .

6. Uống đủ nước theo nhu cầu

Người cao tuổi thường thường uống ít nước do sợ đi tiểu nhiều, mất ngủ. Nước giúp cho tiêu hóa tốt hơn và đào thải các chất cặn bã của khung hình. Uống từ 1.5 – 2 lít nước / một ngày, cần dữ thế chủ động uống nước không chờ khát mới uống. Nên uống nước trà xanh tốt cho tim mạch và các loại thức uống có tính năng an thần như hạt sen, chè ngó sen …
Người cao tuổi nên hoạt động và sinh hoạt điều độ, ăn, ngủ đúng giờ. Để làm chậm quy trình lão hóa và duy trì cân nặng hài hòa và hợp lý bằng việc tập thể dục nhẹ nhàng hàng ngày. Mỗi buổi sáng dậy hoạt động 30 phút, trưa nằm nghỉ hoặc ngủ 15 phút, tối nên đi bộ 30 phút giúp ngủ ngon hơn. Ði bộ là cách hoạt động tốt nhất, tương thích với người cao tuổi và hoàn toàn có thể phòng bệnh xơ cứng động mạch, và cải tổ thực trạng đau mỏi xương .

Tóm lại, người cao tuổi nên có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, tinh thần thoải mái, thực hiện chế độ vận động vừa sức, phù hợp với sức khỏe và tuổi tác của từng người để có tuổi thọ tốt hơn. Hiện tượng lão hóa không thể dừng lại theo thời gian, nhưng nếu biết vận dụng thời gian để tập thể dục thì chẳng những sức khỏe của người cao tuổi sẽ cải thiện mà còn làm quá trình lão hóa chậm hơn. Bên cạnh đó, mỗi gia đình tiếp tục phát huy truyền thống đạo đức dân tộc trong việc tôn trọng, chăm sóc người cao tuổi.

Một số từ khóa tìm kiếm liên quan:

  • Món canh bổ dưỡng cho người già
  • Những món ăn cho người già răng yếu
  • Món ăn ngon cho người già răng yếu
  • Thức ăn cho người răng yếu

See more articles in category: Cẩm nang bếp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.