Có nên ăn nhiều hạt hướng dương không? – Thầy thuốc Việt Nam

Author:

Có nên ăn nhiều hạt hướng dương không?

Gần Tết cũng là thời điểm hạt hướng dương được bày bán rầm rộ. Tuy nhiên, có những câu hỏi luôn thường trực trong nhiều người là: Ăn hướng dương có tốt không? Ăn hạt hướng dương có bị đau đầu không? Hạt hướng dương có béo không? Ăn hạt hướng dương có bị teo não? 

1. Tác dụng của hạt hướng dương

Hạt hướng dương chứa rất nhiều chất bổ dưỡng. Một lượng hạt hướng dương (chưa bóc vỏ) phù hợp cho một khẩu phần ăn thông thường khoảng 28g, trung bình là ¼ chén hoặc 4 thìa (cao khoảng 1-2 đốt ngón tay).

Chúng chứa rất nhiều chất béo có lợi. Cứ mỗi một lượng hướng dương của một khẩu phần ăn sẽ cung ứng khoảng chừng 14 g chất béo không bão hòa đa và không bão hòa đơn .
Nhà nghiên cứu và điều tra dinh dưỡng Alissa Rumsey cho rằng hai loại chất béo này có trong hạt hướng dương mang lại nhiều quyền lợi cho con người, đặc biệt quan trọng cho sức khỏe thể chất tim mạch, ngăn ngừa những bệnh về tim .
Không những vậy, trong mỗi khẩu phần ăn hạt hướng dương còn chứa 6 g protein và 2.5 g chất xơ. Rumsey cũng cho rằng chất béo, chất xơ và protein đóng vai trò quan trọng trong việc tạo cảm xúc no lâu .
Nhà nghiên cứu và điều tra dinh dưỡng Maxine Yeung cũng cho biết, hạt hướng dương cũng chứa rất nhiều những chất vitamin và chất khoáng bổ dưỡng, gồm có cả :
– Vitamin E ( có đặc tính chống viêm mạnh và ngăn ngừa những yếu tố dẫn đến bệnh tim )
– Chất folate ( có lợi cho quy trình tổng hợp ADN )
– Phốt-pho ( chìa khóa của xương chắc khỏe )
– Selen ( một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ khung hình khỏi những tế bào bị tổn thương )
– Mangan ( giúp tăng trưởng xương )
– Đồng đỏ ( tương hỗ sức khỏe thể chất cho tim mạch và tính năng hệ miễn dịch )
– B6 ( tăng cường tăng trưởng mạng lưới hệ thống và công dụng nhận thức của não bộ )
– Kẽm ( cải thiện sự trao đổi chất và công dụng của hệ miễn dịch ) .
Đặc biệt, hạt hướng dương rất giàu magie. Đây là một loại chất khoáng với hơn 300 quyền lợi sức khỏe thể chất khác nhau .
Nhà điều tra và nghiên cứu dinh dưỡng Brian St. Pierre đã xác nhận magie hoàn toàn có thể làm giảm áp suất lượng máu. Nó còn tương hỗ trấn áp bệnh tiểu đường và ngăn ngừa rủi ro tiềm ẩn mắc những bệnh về tim mạch .

Đồng thời, chúng còn là một thành phần thiết yếu trong xương. Nó giúp cải thiện chức năng thần kinh cũng như tăng cường sức khỏe cơ bắp.

Tác dụng của hạt hướng dương (Ảnh: Internet)

2. Ăn nhiều hạt hướng dương có tốt không ?

Theo tờ tvr-life.ru của Nga, một hạt hướng dương chứa rất nhiều chất hữu dụng và thiết yếu cho khung hình. Đặc biệt, chúng giàu vitamin A, B, C, D, E. Nó tương hỗ hoạt động giải trí của con người, bổ trợ những thành phần máu và thôi thúc hấp thụ canxi cho khung hình .
Các loại vitamin A, C và E trong hạt hướng dương còn giúp hạ cholesterol. Ngoài ra nó cũng cải tổ và làm đẹp làn da, tăng cường sức sống cho tóc, và ngăn ngừa lão hóa .
Hạt hướng dương còn chứa nhiều nguyên tố vi lượng. Có thể kể đến như natri, phốt pho, i-ốt, silic, magiê, canxi, sắt, selen, kẽm. Các khoáng chất này mang lại nhiều quyền lợi cho những cơ quan trong khung hình. Nó giúp giảm cholesterol xấu trong khung hình, giảm căng thẳng mệt mỏi, ngăn ngừa chứng trầm cảm. Bên cạnh đó nó cũng kích thích tiêu hóa và cải tổ tính năng gan .
Trong hạt hướng dương cũng chứa nhiều magie rất thiết yếu cho mạng lưới hệ thống tim mạch, mạng lưới hệ thống miễn dịch và mạng lưới hệ thống thần kinh. Các axit béo chứa trong loại hạt này cũng là một phần thiết yếu của màng tế bào và cấu trúc não .
Tuy nhiên, bên cạnh hàng loạt ưu điểm, tờ báo này cũng đưa ra rất nhiều tai hại không ngờ từ loại hạt thông dụng được rất nhiều người yêu thích .
Mang trong mình hàm lượng chất béo lớn, hạt hướng dương cung ứng lượng calo đáng kể. Cụ thể, 100 gr hướng dương chứa 520 kilo calo. Nó tương tự với vài miếng thịt lợn nướng, hay một chiếc bánh mì hoặc thanh socola. Vì vậy, chúng đặc biệt quan trọng tác động ảnh hưởng đến những người muốn giảm cân và đang vận dụng chính sách ăn kiêng giảm béo .
Với loại vỏ cứng, cắn hạt hướng dương còn hoàn toàn có thể gây tàn phá men, tạo thành cao răng. Nó làm cho bộ nhai yếu và dễ mắc những bệnh viêm nhiễm nha chu .
Hạt hướng dương chứa nhiều thành phần ô nhiễm hoàn toàn có thể kể đến như cadmium. Theo thời hạn, những chất dinh dưỡng trong hạt bị tàn phá, chuyển hóa, tích góp thành chất ô nhiễm. Vì thế khi ăn nhiều hạt hướng dương cũ, bạn có rủi ro tiềm ẩn ngày càng tăng chất cadmium trong khung hình. Chúng sẽ gây ra những bệnh nghiêm trọng về thận và hệ thần kinh .
Còn theo tờ ladyeve.ru, người ăn nhiều hạt hướng dương sẽ tác động ảnh hưởng nghiêm trọng đến những dây thanh âm. Cổ họng bám bụi dẫn đến làm khản giọng, mất tiếng thậm chí còn gây khó khăn vất vả trong tiếp xúc. Loại hạt này còn gây ra những hiện tượng kỳ lạ ợ nóng, tăng cường rủi ro tiềm ẩn viêm ruột và rất có hại cho hệ thần kinh .
Ăn hạt hướng dương nhiều có tốt không? (Ảnh: Internet)

3. Lời khuyên khi ăn hạt hướng dương

Bạn hoàn toàn có thể rang nóng hạt hướng dương kể cả khi nó có vỏ hoặc không có vỏ, và khi ăn nên bỏ vỏ. Yeung cho biết tuy vỏ của chúng có nhiều chất xơ và hoàn toàn có thể ăn được nhưng sẽ khá khó nhai, nếu như không nhai kĩ hoàn toàn có thể gây ra nhiều yếu tố có hại cho đường tiêu hóa .
Bạn hoàn toàn có thể ăn sống hạt hướng dương. Cũng hoàn toàn có thể mua loại hạt hướng dương đã rang sẵn ( có vỏ hoặc không vỏ đều được ) .
Yeung gợi ý có rất nhiều loại cho bạn lựa chọn. Ví dụ như loại hạt nguyên chất còn sống là cái cơ bản nhất, tùy theo sở trường thích nghi cùng khẩu vị của bạn. Bạn hoàn toàn có thể ăn trực tiếp. Hoặc ăn kèm với cháo yến mạch, sữa chua, salad hoặc súp .
Hãy luôn nhớ rằng chúng chứa rất nhiều chất béo. Bởi vậy, nhà nghiên cứu Yeung khuyên bạn nên chia khẩu phần ăn tương thích, để không tiêu thụ chất béo vượt quá mức của khung hình .

Đặc biệt vì có nhiều chất béo nên hạt hướng dương rất dễ bị ôi thiu. Cho nên, cần lưu ý bảo quản chúng ở nhiệt độ mát.

Phương Anh

Thầy thuốc Việt Nam

( Visited 100.743 times, 18 visits today )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.