Bật mí công dụng & tác hại của việc ăn chân gà không phải ai cũng biết

Author:

Chân gà là món ăn khoái khẩu của nhiều người bởi độ giòn ngon và hương vị tuyệt vời. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết hết giá trị dinh dưỡng, những công dụng, tác hại của chân gà và lưu ý khi ăn chân gà để tốt cho sức khỏe. Hãy để VinID bật mí ngay cho bạn qua bài viết sau nhé.

1. Giải đáp: Chân gà bao nhiêu calo?

Cấu tạo của chân gà đa số là sụn, xương, gân, da, tuy nhiên chân gà vẫn có giá trị dinh dưỡng rất cao. Hàm lượng dinh dưỡng có trong 1 cặp chân gà ( 70 g ) là :

Chất dinh dưỡng Hàm lượng
Calo

150 calo

Chất đạm 14 g
Chất béo 10 g
Carb 0,14 g
Canxi 5 % giá trị hằng ngày ( DV )
Phốt pho 5 % DV
Vitamin A 2 % DV
Folate ( vitamin B9 ) 15 % DV

Như vậy có thể thấy lượng calo trong 1 cặp chân gà ở mức vừa. Vậy ăn chân gà có béo không? Câu trả lời là nếu muốn giữ dáng khi ăn chân gà thì nên có cách ăn khoa học:

  • Không nên ăn nhiều chân gà cùng một lúc .
  • Nên cân đối khẩu phần, không ăn chung với những món có hàm lượng calo cao .
  • Hạn chế chế biến chân gà bằng chiêu thức chiên, xào kèm sốt .

Chân gà chiên

2. Công dụng của việc ăn chân gà

2.1. Cung cấp collagen làm đẹp da

Khoảng 70 % lượng protein trong chân gà là collagen – một thần dược của làn da. Collagen có những tính năng tích cực như :

  • Thay thế tế bào chết, cấp ẩm cho da, chống lão hóa, ngăn hình thành nếp nhăn do tia cực tím, chữa lành tổn thương trên da, duy trì độ đàn hồi và vẻ đẹp tươi tắn của da .
  • Tăng năng lực hấp thụ protein và canxi, tăng vận tốc chuyển hóa chất béo, thôi thúc sản xuất hồng cầu .

Chân gà cung cấp collagen làm đẹp da.

2.2. Giảm nguy cơ gãy xương, chữa lành chấn thương

Ăn chân gà có thể giúp bổ sung canxi, collagen, protein nhằm giúp xương chắc khỏe, phòng ngừa loãng xương và cải thiện mật độ xương ở phụ nữ sau mãn kinh.

Ở người lớn tuổi, khả năng hấp thu canxi kém đi, nguy cơ gãy xương rất cao, do đó, ăn chân gà là cách giảm nguy cơ gãy xương từ sớm.

Ăn chân gà giúp phòng ngừa loãng xương.

2.3. Cải thiện sức khỏe tim mạch, kiểm soát đường huyết

Elastin trong collagen là thành phần thiết yếu của tĩnh mạch, động mạch, giúp phòng ngừa bệnh tim mạch .Ngoài ra, hàm lượng protein trong chân gà hoàn toàn có thể giúp trấn áp lượng đường trong máu bằng cách kích thích hormone Peptide giống Glucagon-1 ( GLP-1 ) – có năng lực tăng cường tiết insulin .Ăn chân gà giúp phòng ngừa bệnh tim mạch.

2.4. Cải thiện hệ tiêu hóa

Khi hầm chân gà, những chất dinh dưỡng như collagen, protein, glucosamine, chondroitin sẽ tiết ra và hòa tan vào nước .Khi uống canh hay nước dùng hầm chân gà, những chất dinh dưỡng này sẽ được hấp thu qua ruột giúp ruột khỏe và tăng hiệu suất cao tiêu hóa .Chân gà giúp cải thiện hệ tiêu hóa.

2.5. Giúp móng chắc khỏe

Những chất dinh dưỡng như collagen, proline, gelatin, glycine, axit amin … có trong chân gà sẽ giúp cho móng luôn chắc và khỏe, đẹp .Chân gà giúp mong chắc và khỏe đẹp

2.6. Tăng cường sức khỏe nướu

Nguyên nhân của bệnh nha chu hoàn toàn có thể đến từ việc thiếu chất dinh dưỡng và những vitamin thiết yếu. Chân gà có hàm lượng vitamin cao, lại có axit amin, collagen, chất tạo gelatin trong sụn và những mô link nên có tính năng lớn trong việc tăng cường sức khỏe thể chất nướu, giúp bảo vệ răng miệng luôn chắc khỏe, phòng ngừa những bệnh nha chu .Chân gà giúp tăng cường sức khỏe nướu.

2.7. Cải thiện hệ miễn dịch

Ngoài lượng collagen đa dạng chủng loại, chân gà còn chứa rất nhiều chất khoáng giúp cải tổ hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng trước bệnh tật như canxi, đồng, phốt pho, kẽm, magie .Chân gà giúp cải thiện hệ miễn dịch.

2.8. Cung cấp folate – giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư…

Chân gà còn chứa hàm lượng lớn folate ( vitamin B9 ). Vitamin này có công dụng rất lớn với khung hình : ngăn ngừa ung thư, giảm rủi ro tiềm ẩn đột quỵ và mắc bệnh tim mạch, điều trị trầm cảm, sa sút trí nhớ, không thay đổi huyết áp, tương hỗ điều trị bệnh thận, giảm rủi ro tiềm ẩn mắc bệnh thoái hóa điểm vàng và những bệnh về mắt khác ở người cao tuổi .Ngoài ra, so với phụ nữ có thai, vitamin B9 còn giúp giảm rủi ro tiềm ẩn dị tật bẩm sinh ở ống thần kinh .Chân gà giúp ổn định huyết áp.

3. Tác hại khi ăn chân gà

3.1. Hàm lượng chất béo cao

Chất béo trong chân gà chủ yếu nằm ở da, mà loại chất béo này là chất béo bão hòa có hại cho cơ thể. Do đó, khi ăn chân gà kèm da, có thể gây thừa cân, béo phì. Ngoài ra, các chất bổ dưỡng trong chân gà cũng thuộc dạng khó hấp thu.

Da gà chứa nhiều chất béo

3.2. Không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Khi ăn chân gà bán ngoài quán, bạn có thể phải đối mặt với các vấn đề sau:

  • Không rõ nguồn gốc nguồn gốc, hoàn toàn có thể bị ôi thiu, mốc, hoặc để lâu, sinh ra nhiều chất có hại cho khung hình .
  • Chân gà tiếp xúc với môi trường tự nhiên bẩn hoàn toàn có thể chứa mầm bệnh tương quan đến đường tiêu hóa. Đặc biệt là khi những hàng quán sơ chế chân gà cẩu thả, không sạch .
  • Một số quán ăn dùng axit để ngâm, rửa chân gà, khi chế biến lại tẩm thêm những hóa chất tạo mùi vị khiến chân gà nhiễm độc .
  • Khi ăn chân gà nướng, mỡ nhỏ xuống than đang cháy sẽ tạo ra những phân tử hydrocarbure thơm đa vòng gây tăng rủi ro tiềm ẩn mắc bệnh ung thư .
  • Khi ăn chân gà nhiễm hóa chất, khung hình hoàn toàn có thể bị ngộ độc : Ngộ độc mãn tính gây ung thư, suy gan, suy thận. Ngộ độc cấp tính gây viêm đường ruột, viêm dạ dày, viêm đường tiêu hóa .

Ăn chân gà nướng có thể gây ung thư.

4. Lưu ý khi ăn chân gà

4.1. Mua chân gà rõ nguồn gốc xuất xứ

Để tránh mua phải chân gà nhiễm những hóa chất ô nhiễm, nên mua chân gà tại những shop uy tín, bảo vệ về chất lượng, có nguồn gốc nguồn gốc, tên thương hiệu và ngày sản xuất, hạn sử dụng rõ ràng như VinMart, Coopmart … Nếu ngại phải đi mua xa xôi, tốn thời hạn, bạn hoàn toàn có thể tải app VinID để shopping trực tuyến từ nhà hàng VinMart gần nhất .

4.2. Ai không nên ăn chân gà?

Người mắc bệnh chuyển hóa, cao huyết áp, mỡ máu cao

Món chân gà chiên có chứa nhiều axit béo chuyển hóa ( TFA ) sẽ làm tăng lượng cholesterol dẫn đến tăng rủi ro tiềm ẩn đau tim, tĩnh mạch tích tụ mảng bám, tăng rủi ro tiềm ẩn xơ vữa động mạch. Do đó, không nên ăn món này liên tục, đặc biệt quan trọng là người mắc bệnh chuyển hóa, cao huyết áp, mỡ máu .

Trẻ nhỏ, người già

Người già và trẻ nhỏ có hệ tiêu hóa kém, khi ăn lại dễ bị hóc các xương nhỏ trong chân gà dẫn đến nguy cơ nghẹt thở. Do đó, trẻ em và người lớn tuổi nên hạn chế ăn chân gà.

Trẻ em và người lớn tuổi nên hạn chế ăn chân gà.

4.3. Bầu ăn chân gà được không? 

Bà bầu hoàn toàn có thể ăn được chân gà tuy nhiên không nên ăn quá nhiều để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra, nên hạn chế ăn các món chân gà ngâm vì các món này có thể đã lên men, không tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu.

4.4. Ăn chân gà có bị run tay không? 

Quan niệm cho rằng ăn chân gà bị run tay là sai, hoàn toàn không có căn cứ khoa học. Ngược lại, chân gà còn được sử dụng trong các bài thuốc dân gian để chữa chứng run tay chân.

Ăn chân gà run tay là quan niệm hoàn toàn sai lầm

Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã biết được giá trị dinh dưỡng, công dụng, tác hại của chân gà và cách ăn chân gà tốt cho sức khỏe; ngoài ra cũng giúp bạn giải đáp được nhiều thắc mắc và ngộ nhận như: ăn chân gà có run tay không, ăn chân gà nhiều có tốt không.

Banner CTA mua thịt cá online

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.